Thứ Năm, 4 tháng 1, 2018

Vũ “nhôm” có làm nổi cộm quan hệ Việt – Sing?

Hiệu Minh

Câu trả lời là khó ảnh hưởng tới mối quan hệ kinh tế tới 50 tỷ đô la. Bây giờ tìm lối ra thế nào cho đôi bên cùng đẹp mặt là quan trọng nhất. Khổ nhất anh Phạm Bình Minh đi gãi đầu gãi tai…

Năm 1932 cảnh sát Singapore đã bắt giữ ông Nguyễn Ái Quốc (Hồ Chí Minh) và giao cho chính quyền Hong Kong khi đó thuộc Anh. Sau này được phóng thích, chính quyền Hong Kong lại trục xuất ông trở lại Singapore. Đó là kiểu ngoại giao “có đi có lại mới toại lòng nhau”

Những năm Việt Nam bị chia cắt, Singapore ủng hộ chính quyền Sài Gòn (VNCH). Năm 1973 sau hiệp định Paris được ký kết, Singapore quay sang quan hệ ngoại giao với Bắc Việt (VNDCCH).

Năm 1975, chính quyền Sài Gòn sụp đổ, quan hệ hai quốc gia trở nên nồng ấm, các chuyến thăm viếng lẫn nhau bắt đầu.

Khi Việt Nam tấn công Campuchia vì nạn Khơ Me Đỏ thì Singapore lên án Việt Nam. Quan hệ ấm áp trở lại sau khi Việt Nam rút quân khỏi Campuchia và từ đây đồng tiền ngự trị trong mối bang giao giữa hai nước.

Năm 1990, giá trị xuất khẩu từ Singapore sang Việt Nam là khoảng 1 triệu đô la Mỹ, và tăng lên 8 tỷ đô la Mỹ trong năm 2008.

Trong thập niên 1990, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore là khoảng 400 triệu USD. Con số này tăng lên đến 2,4 tỷ USD năm 2008.

Số liệu tháng 3-2017 nhân dịp chuyến thăm của TT Lý Hiển Long tới Hà Nội thì đối với Việt Nam, Singapore là đối tác thương mại đứng thứ 3 ở ASEAN và xếp thứ 6 trên thế giới dù số dân chưa bằng Hà Nội mở rộng.

Giá trị thương mại hai chiều là 7,1 tỷ đô la trong năm 2016, Singapore có 1800 dự án với tổng giá trị khoảng 39 tỷ đô tại Việt Nam. Ngoài ra có 7 khu công nghiệp Việt – Sing, biểu tượng kinh tế hữu hảo giữa hai quốc gia. Đó là mối bang giao có giá 50 tỷ đô la.

Mới đây, Singapore tuyên bố sẽ mua 7,73% cổ phần của Vietcombank tương đương 400 triệu đô, một tín hiệu cho thấy Singapore tin tưởng vào kinh tế Việt Nam đang trưởng thành.

Đó là chưa kể tin kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại, giới kinh doanh Sing đang tìm đường sang Việt Nam.

Giới doanh nhân Việt Nam cũng thấy Singapore là quốc gia đáng tin cậy để đổ tiền của vào đó. Với thuế áp 17% max lợi tức hàng năm đóng cho chính phủ Singapore thì doanh nhân Việt lấy đó là giấc mơ Sing mà không cần sang tận Mỹ.

Việt Nam áp thuế 20% lại bao thủ tục chồng chéo, trên rải thảm, dưới rải đinh, tham nhũng, hối lộ tràn lan, giá thành đội lên cao vút, doanh nhân muốn làm ăn chân chính cũng nản. Kiếm tiền mà tay phải nhúng chàm thì kết cục như Vũ “nhôm” vào lò bát quái củi tươi cũng cháy.

Quay lại chuyện Vũ “nhôm” bị tạm giữ ở sân bay Changi. So với tầm vĩ mô của hai quốc gia thì chuyện này quá nhỏ để gây tổn thất cho quan hệ hai nước.  Dù Singapore là chiếu trên trong kinh tế thì cũng không thể coi thường một quốc gia 90 triệu dân mà chỉ riêng Sài Gòn đã ngang với đảo quốc.

Vụ TXT “đầu thú” khủng hơn nhiều nhưng cho đến thời điểm hiện tại, quan hệ Đức-Việt chưa thấy sứt mẻ nhiều, trừ việc các nhà ngoại giao VN không được miễn visa vào Đức và vài động thái nho nhỏ khác mang tính cảnh cáo hơn là đi vào thực tế, bởi riêng thương mại  hai bên là hơn 10 tỷ đô la.

Vụ Vũ “nhôm” có thể phức tạp về pháp lý quốc tế, dẫn độ tội phạm, quan hệ có đi có lại “ông đưa chân giò, bà thò chai rượu”, nhưng các nhà chính trị sẽ nghĩ khác so với mấy ông luật sư bảo vệ thân chủ to mồm, muốn rút tài khoản của người mắc nạn càng nhiều càng tốt.

Đối với Việt Nam thì cũng là dịp học hỏi luật quốc tế, thay vì tự nguyện head animal như TXT lên VTV 😊

Tỵ nạn chính trị hơi bị khó vì Vũ đâu có đi biểu tình chống ĐCS như anh Điếu Cày hay thách thủ tướng X như anh CHH Vũ, không blog bleo như Cua, chưa bị tù như anh Basam, nghèo thì không phải, bệnh tật cũng không, tỵ nạn cái con khỉ nhôm nhọ đít.

Cua Times đoán mò rằng, việc dẫn độ Vũ “nhôm” về Việt Nam có xác suất khá cao. Chả có lý do gì mà Singapore phải “làm phức tạp thêm tình hình” nhất là nhìn vào khoản 50 tỷ đô, tương đương với ¼ GDP của Việt Nam.

Tôi qua lại Singapore không dưới 50 lần và khá hiểu đất nước tươi đẹp này. Biểu tượng là con sư tử phun nước, dân du lịch xem đông như kiến. Phun nước lã mà cũng ra tiền chỉ có dân Sing làm được.

Khi có lợi lộc về kinh tế thì người Sing có gốc Tầu rất thực tế “mèo trắng, mèo đen”, sẽ làm như cha anh từng bắt cụ Hồ cách đây gần một thế kỷ.

Stay tuned, hãy bắt sóng Cua Times. Lạm bàn chút cho vui, các cụ hang ta tha hồ đồn đoán.

HM. 3-1-2018