Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2018

“Lưới giời lồng lộng”, Vũ ơi…!

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Những kẻ hại nước, hại dân bằng cách này hay cách khác, dù lẩn trốn ở phương trời nào trước sau cũng không thoát khỏi “lưới giời lồng lộng”.

Theo thông báo trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, Phan Văn Anh Vũ đã vi phạm pháp luật Việt Nam và bỏ trốn tại nơi cư trú. Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với Phan Văn Anh Vũ. Sau khi bỏ trốn, Phan Văn Anh Vũ đã vi phạm Luật di trú của Singapore, bị trục xuất.

Và hôm qua (4/1/2018), Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành tiếp nhận, bắt bị can Phan Văn Anh Vũ để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Mấy dòng thông tin ngăn ngủi gây sốt trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng. Song, thành thực là với người viết bài này, nó hoàn toàn không bất ngờ mà chỉ gây một chút sửng sốt. Lý do không bất ngờ là bởi Phan Văn Anh Vũ không phải là đối tượng bị truy nã đầu tiên bỏ trốn ra nước ngoài nhưng dù bằng cách này hay cách khác, cuối cùng cũng phải về nước để đối mặt với luật pháp.

Tuy nhiên, nó cũng gây một chút sửng sốt bởi quá trình từ khi bỏ trốn đến lúc bị bắt của Phan Văn Anh Vũ nhanh đến không ngờ, chỉ trong vòng nửa tháng kể từ ngày bị truy nã (21/12/2017 – 4/1/2018).

Nhớ lại cách đây hơn 5 năm (khoảng tháng 6/2012), Dương Chí Dũng đã từng bị truy nã và đã bỏ trốn. Thế nhưng phải mất 3 tháng (9/2012), Dương Chí Dũng mới bị sa lưới.

Mới đây thôi, Trịnh Xuân Thanh, một đối tượng bị truy nã cũng buộc phải về Việt Nam để nhận hình phạt sau nhiều ngày lẩn trốn tại Liên bang Đức.

Ngày Dương Chí Dũng bỏ trốn, đã nhiều câu hỏi được đặt ra như Dũng trốn như thế nào? Có hay không việc rò rỉ thông tin? Nếu có, đâu là nơi làm rò rỉ…? Ngay tại nghị trường, đã có đại biểu thẳng thắn đặt câu hỏi có hay không sự lộ bí mật, bao che từ phía lực lượng an ninh? Chỉ đến khi bắt được Dương Chí Dũng, mọi việc được làm sáng tỏ..

Vụ Trịnh Xuân Thanh cũng tương tự và giờ đây, đến vụ Phan Văn Anh Vũ. Chắc chắn mọi việc sẽ được làm rõ và tất nhiên, nếu có ai đó “chống lưng” cho Vũ, hẳn sẽ ăn ngủ không yên.

Rồi đây, hàng loạt các câu hỏi như thực chất Phan Văn Anh Vũ là người thế nào? Vì sao lại có thể quyền thế, khuynh đảo được như vật? Có ai đó “chống lưng” cho Vũ không? Tại sao những mảnh đất vàng ở TP Đà Nẵng được bán với giá hời lại chỉ Vũ mua được?… sẽ có câu trả lời.

Song, có một niềm vui hơn nữa, giống như Dương Chí Dũng, Trịnh Xuân Thanh, việc Phan Văn Anh Vũ bị về nước đối mặt với pháp luật ngoài việc ghi nhận những đóng góp rất lớn của hệ thống an ninh Việt Nam còn minh chứng hùng hồn cho câu thành ngữ “Lưới giời tuy thưa nhưng khó lọt”.

Những kẻ hại nước, hại dân bằng cách này hay cách khác, dù lẩn trốn ở phương trời nào trước sau cũng không thoát khỏi “lưới giời lồng lộng”.

Đây còn là lời cảnh báo cho những kẻ đã “nhúng chàm” rằng dù sớm hay muộn, dù có đi trốn ở đâu cũng không thoát khỏi sự trừng trị của pháp luật.

“Lò đã nóng, củi tươi cũng cháy”. Lưới giời lồng lộng, Vũ ơi!