Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

Con trai của Nguyễn Bá Thanh làm quan?

Lê Hồng Hà

Sinh năm 1983, quê làng Dương Sơn, xã Hoà Tiến, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng, Nguyễn Bá Cảnh là con trai duy nhất của Nguyễn Bá Thanh, cố Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Khi Nguyễn Bá Cảnh vào tuổi trưởng thành, thì bố Bá Thanh đã là Chủ tịch thành phố, trực thuộc trung ương. Bá Cảnh học xong phổ thông, thì bố là Ủy viên Trung ương, Bí thư Thành uỷ ĐN.

Bố tính xa, muốn Cảnh phải làm quan kế nghiệp mình, vì vậy cho Cảnh đi du học (bằng tiền túi hay ngân sách thì chưa xác minh) mặc dù lúc đó cậu ta đang học Đại học Kinh tế Đà Nẵng. Cảnh được gởi vào học Quản trị công, tại một đại học ở LonDon, Anh Quốc.

Đi một lèo, năm 2009 Nguyễn Bá Cảnh trở về nước với tấm bằng Thạc sĩ Quản trị công. Nguyễn Bá Thanh bố trí con mình về Thành Đoàn ĐN, giữ vai trò Phó Chủ tịch Hội LHTN, rồi Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên ĐN.

Tháng 1/2011, Nguyễn Bá Cảnh kết hôn cùng một cô gái Hà Nội, con của một vị thành viên HĐQT Tập đoàn Hoà Phát. Tiệc chiêu đãi với 1200 thực khách, diễn ra tại nhà hàng sang trọng bậc nhất Đà Thành – Goden Phoenic. Khách mời toàn quan chức và đại gia, người ta thấy có sự hiện diện của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết. Tất nhiên không thiếu các Tổng biên tập báo có Văn phòng tại ĐN.

Cuối năm 2011, Nguyễn Bá Cảnh giữ chức Phó Bí thư Thành Đoàn. Lúc này Bá Thanh “thâu tóm” 3 trong 1, vừa Bí thư thành uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND thành phố.

Bá Thanh nhận quyết định ra Hà Nội làm Trưởng Ban Nội chính, tháng 1/2013. Thì ngay sau đó, ngày 4/2/2013, Bá Cảnh được bổ nhiệm Bí thư Thành Đoàn ĐN.

Chưa dừng tại đó, ngày 1/8/2014, Quyết định số 1281-QĐNS/TW của Ban Bí thư đã chỉ định Nguyễn Bá Cảnh tham gia Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2010 – 2015. Bá Cảnh nghiễm nhiên ngồi cùng với các cha chú trong Thành uỷ, khi vừa bước vào tuổi 31.

Xem như đường công danh, hoạn lộ quá hanh thông rộng mở. Nguyễn Bá Cảnh là nhân vật thứ hai ở Đà Nẵng, sau Nguyễn Xuân Anh, thăng tiến thần tốc đến chóng mặt.

Cùng với Nguyễn Minh Triết, con của TT Nguyễn Tấn Dũng; Lê Trương Hải Hiếu, con của Bí thư Sài gòn Lê Thanh Hải; Lê Phươc Hoài Bảo, con của Bí thư Quảng Nam Lê Phước Thanh… Bá Cảnh trở thành “hạt giống đỏ” sinh ra là để làm quan, sinh ra là để ăn trên ngồi trước, là để hưởng một đời phú quý vinh hoa!

Nguyễn Bá Thanh qua đời tháng 2/2015, một mất mát, hụt hẫng rất lớn đối với Bá Cảnh. Nhưng không sao, vẫn còn đó Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Xuân Anh, người được ông Bá Thanh “sắp đặt” sẽ ngồi vào ghế Bí thư. Xuân Anh sẽ “dìu dắt” Bá Cảnh trong chặng đường mới.

Tháng 10/2015, tại Đại hội Đảng bộ ĐN lần thứ 21, Nguyễn Bá Cảnh , đương kim Bí thư đoàn Thanh niên, tất nhiên được cơ cấu lại một suất Uỷ viên BCH thành uỷ nhiệm kỳ 2015- 2020. Còn Nguyễn Xuân Anh, người được Bá Thanh “huấn luyện” từ năm 2007, được bầu làm Bí thư Thành uỷ, sau đó là UVTW chính thức tại Đại hội 12, rồi kiêm luôn Chủ tịch HĐND TP khi tuổi đời vừa chạm 40.

Ngày 16/8/2017 Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng đã công bố quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy, điều động ông Nguyễn Bá Cảnh thôi làm Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng để sang giữ chức Phó Trưởng ban Thường trực ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng. Giới cán bộ Đà Nẵng cho rằng, Bí thư Xuân Anh muốn “tráng men” cho Cảnh, để đưa cậu ta vào một vị trí cao hơn.

Ngày 6/10/2017, tại Hội nghị TW 6, với những sai phạm rất nghiêm trọng, Xuân Anh nhận kỷ luật nặng nề: Cách tất cả các chức vụ và “đuổi” ra khỏi BCH Trung ương. Nguyễn Bá Cảnh một lần nữa hụt hẫng đến chơi vơi. Không hụt hẫng sao được, khi mà đàn anh của mình, một UVTW trẻ nhất nước, được đào tạo “cán bộ nguồn cấp cao” mà nhiều người dự báo sẽ vào BCT nhiệm kỳ sau, và tương lai sẽ ngồi vào ghế “tứ trụ”… đã chính thức ngã ngựa.

Tuy nhiên, Bá Cảnh cũng không phải lo lắng lâu nữa. Ngay sau đó, ngày 7/10/2018 Trung ương quyết định điều động Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa về nhận nhiệm vụ Bí thư Đà Nẵng.

Dẫu sao ông Nghĩa cũng là bạn của Bá Thanh, có 2 năm bên cạnh Bí thư Thành uỷ Nguyễn Bá Thanh với vai trò Phó Bí thư Thành ủy , tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng khóa XIX (nhiệm kỳ 2005-2010).

Ở Đà Nẵng nhiều người biết Công ty TNHH Khởi Phát, được thành lập ngày 10/11/2008 (năm Bá Cảnh về nước). Công ty này sở hữu và quản lý Làng Thể thao Tuyên Sơn, có diện tích lên đến hàng chục hecta, nằm bên bờ sông Hàn, phía Bắc kế cận với Cung Thể thao Tiên Sơn được xây dựng hình “tổ chim”, vốn đầu tư 42 triệu đô la.

Làng Thể thao có 15 sân bóng đá, 8 sân tennic. Nơi đây có cả nhà hàng, khách sạn lưu trú, có các shop mua bán. Đây là địa điểm cho thuê mặt bằng tổ chức các chuyến dã ngoại, cắm trại và các hoạt động vui chơi ngoài trời. Tổng vốn đầu tư cho hạ tầng Làng Thể thao Tuyên Sơn này ước đoán không dưới 100 tỷ.

Ngoài ra, Cty Khởi Phát còn sở hữu khu vui chơi giải trí duy nhất tại Đà Nẵng, đó là Helio Center, giáp với Cung Thể thao Tiên Sơn về phía Tây.

Helio Center có diện tích khép kín 3,5 hecta,  được xem là khu vui chơi, giải trí bậc nhất miền Trung. Có khu ẩm thực, có công viên, có rạp Cinema, có phòng game và các khu vui chơi điện tử “đốt tiền”.

Nhìn cơ ngơi bề thế và hiện đại của Helio Center, cũng đủ biết số tiền đầu tư vào đây phải trên 200 tỷ đồng, nằm trên mặt tiền con đường đắt giá, đường 2-9. Thực ra thỉ cả diện tích 3,5 hecta của Helio Center nằm gọn trong 4 mặt tiền thông thoáng.

Helio Center phát hành thẻ thanh toán Power Card,  tại đây bạn có thể mua thẻ, có mệnh giá vài trăm, đến hàng triệu VN đồng, rồi quẹt thanh toán để tham gia các trò chơi có thưởng (thực chất là cờ bạc trá hình).

Helio Center khánh thành vào dịp cận Tết cổ truyền ngày 11/3/2015. Trong khi đó Bá Thanh hôn mê và sắp qua đời (mất ngày 13/2/2015).

Nói điều đó ra, sẽ làm mọi người bất ngờ, thảng thốt và không tin đó là sự thật. Bởi vì ông chủ “giấu mặt” của Làng Thể thao Tuyên Sơn và Helio Center là cùng một người – Nguyễn Bá Cảnh!

Năm 2013, một sự việc gây xôn xao dư luận, đăng nhiều kỳ trên báo chí. Đó là thời điểm Văn Hữu Chiến làm Chủ tịch Đà Nẵng.

VietArt OOH có trụ sở tại 62 Nguyễn Thị Minh Khai (một căn nhà khác của Bá Thanh tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), thành lập ngày 6-1-2012, vốn điều lệ 6 tỉ đồng bởi 2 thành viên sáng lập, gồm: Công ty TNHH Khởi Phát (22 đường 2/9, phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) góp 3,06 tỉ đồng, chiếm 51% và Công ty CP Nghệ Thuật Việt (Vietart, đóng tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) góp 2,94 tỉ đồng, chiếm 49%.

Cty được UBND TP Đà Nẵng ưu ái giao thực hiện một số chương trình sự kiện lớn. Điển hình là cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2012 và 2103, VietArt OOH được UBND TP giao độc quyền lo việc vận động tài trợ cho cuộc thi.

Ngày18/7/2012, Văn phòng UBND TP có công văn yêu cầu Công ty trình nội dung quy hoạch quảng cáo ngoài trời gửi Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch để trình UBND TP phê duyệt…

Ngày 23/8/2012, UBND TP có Quyết định 6873/QĐ-UBND phê duyệt giai đoạn 1 quy hoạch quảng cáo ngoài trời, cùng ngày VietArt OOH có văn bản xin đầu tư khai thác.

Ngày 24/8/2012, UBND TP có văn bản đồng ý chủ trương, thời gian khai thác lần đầu trong vòng 10 năm.

Ngày 16/01/2013, UBND TP lại có Quyết định 572/QĐ-UBND phê duyệt giai đoạn 2 quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn.

Ngày 08/02/2013, UBND TP có Văn bản 1212/UBND-VX đồng ý giao VietArt OOH thực hiện đầu tư khai thác quảng cáo, cũng với thời hạn được cấp phép là 10 năm, nếu thực hiện tốt sẽ gia hạn thêm 10 năm.

Tháng 8/2013, hàng chục doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo trên địa bàn TP.Đà Nẵng đã gửi đơn kiến nghị lên Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND TP.Đà Nẵng để phản đối việc chính quyền thành phố cho Công ty TNHH VietArt OOH độc quyền kinh doanh quảng cáo ngoài trời.

Hiệp hội Quảng cáo ĐN cũng cho rằng, với hơn 1000 điểm quảng cáo ngoài trời, tại TP Đà Nẵng, nếu đưa ra đấu thầu hoặc đấu giá chắc chắn sẽ mang lại nguồn thu từ 200-250 tỉ đồng cho ngân sách thành phố. Trong khi đó, VietArt OOH được độc quyền quảng cáo nhưng cũng chỉ cam kết đóng góp tối đa cho thành phố 23,2 tỉ đồng.

Sự việc ồn ào đến mức, ngày 16/7/2013, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP có Công văn 251/ĐĐBQH-VP đề nghị UBND TP cho biết diễn biến và hướng giải quyết.

Kể câu chuyện đó, để thấy rằng Cty Khởi Phát của Nguyễn Bá Cảnh đã “thâu tóm” đến thế nào tại Đà Nẵng.

Những cuối tháng 7/2018, có thông tin Nguyễn Bá Cảnh, 35 tuổi, sẽ được Thành uỷ ĐN phân công làm Bí thư Quận uỷ Cẩm Lệ. Nếu như vậy, sự “ép chín” này sẽ lặp lại như Xuân Anh ngày nào, khi được Bá Thanh bổ nhiệm Bí thư quận Liên Chiểu tháng 8/2009 khi bước vào tuổi 34.

Bí thư Thành uỷ Trương Quang Nghĩa đừng vì tình cảm cá nhân, cần phải cân nhắc, để tránh sai lầm đáng tiếc, khi đưa một cán bộ trẻ chưa rõ tài cán và cống hiến này, “thăng tiến thần tốc” vào vị trí quan trọng.

Nhiều lão thành CM cho rằng, nếu với cứ đà này, Bá Cảnh sẽ leo lên Phó Bí thư rồi Bí thư ĐN. Cảnh sẽ “làm nốt” những gì mà trước đây bố mình chưa kịp “làm” ở thành phố xinh đẹp nhưng không ít “sóng gió” này(!).

P/S: Chúng tôi có đầy đủ tư liệu để viết về Nguyễn Bá Thanh. Song, một phần vì ông ta đã qua đời, một phần vì tôn trọng nhắc nhở của những người có trọng trách trong xã hội.

Nói thật, khi viết ra, chắc chắn sẽ làm bàng hoàng, sững sốt với nhiều người, “thần tượng” ngày nào trong họ sẽ “vỡ vụn”.