Thứ Ba, 24 tháng 7, 2018

"Xử kín" vụ án Vũ nhôm: Chớ đùa giỡn với an ninh quốc gia!

HOÀNG HẢI VÂN

Như tôi đã đề cập >>> ở bài trước, chẳng có một bí mật nhà nước thực sự nào cần phải bảo vệ trong vụ án Vũ nhôm, vì các tài liệu được coi là Mật liên quan đến Vũ nhôm và đồng phạm trôi nổi trên mạng xã hội nếu là những tài liệu có thật cũng chỉ là những văn bản ban hành bất hợp pháp, chúng chỉ có thể được coi là chứng cứ phạm tội.

Trong trường hợp nếu ai có lỡ giao cho Vũ nhôm tài liệu mật thật sự thì cần tách ra thành một vụ án riêng, toàn bộ các tội danh còn lại của Vũ nhôm và đồng phạm phải được xử công khai. Nhưng tôi không tin là Vũ nhôm được giao một tài liệu mật thật sự nào, vì tôi tin rằng hệ thống bảo vệ an ninh quốc gia của chúng ta vẫn có cơ chế bảo mật chặt chẽ.

Ông Bùi Quốc Huy, là trung tướng, từng là Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh và Thứ trưởng Bộ Công an, người chắc chắn nắm nhiều bí mật quốc gia, khi phạm tội trong vụ án Năm Cam vẫn được xử công khai. Ông Đinh La Thăng, từng là Ủy viên Bộ Chính trị, người cũng chắc chắn nắm nhiều bí mật của Đảng và Nhà nước, cũng được xử công khai. Hà cớ gì thượng tá Vũ nhôm và các đồng phạm lại được xử kín trong khi vụ án này không nằm trong trường hợp đặc biệt quy định tại điều 25 Bộ luật tố tụng hình sự ?

Vũ nhôm là kẻ dùng tiền câu kết với các quan chức thoái hóa biến chất để cướp đoạt tài sản quốc gia và dùng danh nghĩa, nhiệm vụ được giao một cách bất hợp pháp cùng các tài liệu ban hành bất hợp pháp để hù dọa, lũng đoạn bộ máy chính quyền nhằm tiếp tục cướp đoạt tài sản. Nhưng tội danh đầu tiên mà anh ta bị khởi tố là tội “cố ý làm lộ bí mật nhà nước”. Đối chiếu với những tài liệu gọi là Mật trôi nổi trên mạng xã hội, người ta chỉ thấy cái gọi là “bí mật nhà nước” kia thật là vớ vẩn.

Từ cơ quan điều tra, cơ quan công tố, cho đến tòa, nếu vẫn tiếp tục coi những tài liệu “Mật” được ban hành bất hợp pháp là “bí mật Nhà nước” thì rõ ràng đang đùa giỡn với an ninh quốc gia. Những tài liệu “Mật” được ban hành bất hợp pháp nhằm bảo kê cho tội phạm cũng được gọi là “bí mật Nhà nước” ư ? Chẳng lẽ cơ quan bảo vệ pháp luật của nước ta lại công khai thừa nhận trong hệ thống bí mật quốc gia nước ta có cả những tài liệu bảo kê cho tội phạm cần được bảo vệ ?

Nếu “xử kín” vụ án Vũ nhôm với tất cả các bị cáo và tất cả các tội danh bị truy tố, hậu quả sẽ là tạo “vùng cấm” an toàn cho một loạt các quan chức bảo kê cho đường dây của Vũ nhôm. Một số nhà báo cùng một số “nhà hoạt động dân chủ” ăn tiền làm công cụ cho Vũ nhôm cũng sẽ được hưởng lợi từ “vùng cấm” này.