Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

"Xử kín" vụ án Vũ Nhôm là không thuyết phục và coi chừng phạm luật!

HOÀNG HẢI VÂN

Báo Thanh Niên dẫn tin từ Tòa án ND TP.Hà Nội cho hay vụ án Vũ nhôm sẽ được “xử kín” vào cuối tháng này. Chưa có giải thích chính thức từ các cơ quan có trách nhiệm, nhưng có lẽ tòa xử kín là căn cứ vào điều 25 Bộ luật tố tụng hình sự áp dụng trong “trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước”. Việc này có vẻ như phù hợp với tội danh “cố ý làm lộ bi mật nhà nước” mà cơ quan điều tra khởi tố Vũ nhôm.

Tuy nhiên, như tôi đã từng đề cập, cần phải làm rõ những tài liệu liên quan đến Vũ nhôm có phải những bí mật của nhà nước cần phải được bảo vệ hay không, từ đó mới thấy quyết định "xử kín" là đúng hay không đúng.

Thứ nhất, cho đến nay công chúng đã chính thức biết Vũ nhôm là một thượng tá công an, thông tin này do Bí thư Thành ủy Đà Nẵng công bố nhưng không thấy cơ quan nào cải chính, điều đó có nghĩa Vũ nhôm đúng là một thượng tá. Vấn đề ở đây là, với tất cả những gì mà công chúng đã biết vể Vũ nhôm, thì rõ ràng cái quân hàm sĩ quan công an của anh ta đã được phong một cách bất hợp pháp, vì nếu coi đó là hợp pháp thì ngành công an của chúng ta còn gì là uy tín nữa. Bởi vậy, cần phải làm rõ trách nhiệm của những người tuyển dụng, phong quân hàm, bổ nhiệm công tác cho anh ta và công khai cho dân chúng được biết.

Thứ hai, có rất nhiều tài liệu với các độ “Mật” khác nhau liên quan đến Vũ nhôm và công ty của anh ta trôi nổi trên mạng xã hội, và tôi cũng nghe nói có một số tài liệu tương tự như vậy đang lưu giữ tại một số nơi. Chưa có cơ quan nào xác nhận đây có phải là những tài liệu có thật hay không. Nếu như đây là những tài liệu có thật thì tất cả đều được ban hành bất hợp pháp, mà tài liệu được ban hành bất hợp pháp thì không thể nằm trong danh mục bí mật nhà nước cần được bảo vệ. Do đó, trước khi diễn ra phiên tòa, cần phải giải mật các tài liệu này, làm rõ trách nhiệm của những người ban hành các tài liệu bất hợp pháp đó và công khai cho dân chúng biết.

Thứ ba, nếu như Vũ nhôm có nắm giữ những tài liệu mật của cơ quan nhà nước được ban hành hợp pháp cần được bảo vệ thì phải tách ra thành một vụ án riêng để xử kín. Còn tất cả các tội danh khác của Vũ nhôm và đồng phạm đều phải được mang ra xử công khai.

Thứ tư, nếu như tòa vẫn coi những tài liệu “mật” được ban hành bất hợp pháp nói trên là “bí mật nhà nước” cần phải được bảo vệ bằng việc xử kín thì bản thân tòa sẽ phạm một sai lầm nghiêm trọng : vô tình hợp pháp hóa những tài liệu được ban hành bất hợp pháp. Sai lầm đó phạm vào điều gì của luật nào thì tòa tự mình xem xét trước khi đưa vụ án ra xét xử nhé!