Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017

Nhà thơ Xuân Quỳnh 'trượt' giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2016

V.V.TUÂN

TTO - Ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng (Bộ VH-TT&DL), cho biết nhà thơ Xuân Quỳnh không có tên trong danh sách giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2016 . 

Ông Phùng Huy Cẩn cho biết Vụ Thi đua - Khen thưởng đã nhận được danh sách các tác giả được Hội đồng xét duyệt cấp Nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, tuy nhiên, nhà thơ Xuân Quỳnh không có tên trong danh sách của Hội đồng.

Trước đó, tháng 4-2016, hồ sơ của nhà thơ Xuân Quỳnh đã vượt qua ba vòng xét duyệt và có tên trong danh sách các hồ sơ đủ điều kiện mà Bộ VH-TT&DL trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016.

Danh sách này cũng được đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử Bộ VH-TT&DL để lấy ý kiến rộng rãi nhân dân trước khi trình Hội đồng cấp nhà nước.

Nhà thơ Xuân Quỳnh được Bộ VH-TT&DL đề nghị xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật với hai tập thơ là Lời ru mặt đất và Bầu trời trong quả trứng.

Nữ thi sĩ Xuân Quỳnh (1942-1988) được nhiều thế hệ độc giả yêu mến qua những bài thơ rung động tâm hồn như: Sóng, Thuyền và biển, Thơ tình cuối mùa thu…

Xuân Quỳnh là tác giả của nhiều tập thơ: Hoa dọc chiến hào, Lời ru mặt đất, Sân ga chiều em đi, Hoa cỏ may, Tự hát…

Hiện Bộ VH-TT&DL vẫn chưa công bố đầy đủ danh sách các tác giả được Hội đồng cấp Nhà nước xét duyệt trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.