Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

Cấm xuất nhập cảnh nhà báo viết về sai phạm của ông Vũ Nhôm, công an TP. Đà Nẵng hãy cẩn trọng!

FB Hoàng Hải Vân

Để các anh chị làm “công tác chỉ điểm” đỡ mất công soi mói chữ nghĩa, trước hết xin giải thích cho rõ về đầu đề của cái tút này: Người bị cấm xuất cảnh là nhà báo Dương Thị Hằng Nga, nhà báo này từng viết loạt bài về những sai phạm tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước của chủ đầu tư là ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm). Việc cấm xuất cảnh diễn ra sau khi có loạt bài điều tra của nhà báo này được đăng trên Tạp chí Giao thông. Lý do cấm xuất cảnh có thể là vì loạt bài này hoặc có thể vì một lý do khác, nhưng dù vì lý do khác thì cái đầu đề trên vẫn chặt chẽ không cần phải cải chính.

Việc cấm xuất cảnh được cơ quan công an TP. Đà Nẵng chính thức công bố tại một cuộc họp báo sau khi chị Hằng Nga đặt câu hỏi. Lý do được đưa ra là “công an thành phố tiếp nhận được đơn, tin báo tội phạm đối với công dân Dương Thị Hằng Nga” và “Thực hiện theo thông tư quy định về tiếp nhận thông tin, tin báo tố giác tội phạm thì Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.Đà Nẵng thực hiện các bước theo tiến trình tiếp nhận xử lý thông tin tố giác tội phạm” (theo báo Một Thế Giới). Cơ quan Công an TP. Đà Nẵng còn nói vai trò của một người làm báo với vai trò của một công dân là khác nhau và họ đã thực hiện đúng theo thẩm quyền của luật pháp cho phép.

Tóm lại, cho đến thời điểm này thì công luận được biết : nhà báo Dương Thị Hằng Nga đã viết bài phê phán tiêu cực của ông Vũ nhôm, tiếp đó thì nhà báo này bị cấm xuất cảnh. Theo tôi nghĩ thì phần lớn những người theo dõi thông tin đều hiểu rằng sở dĩ chị Hằng Nga bị cấm xuất cảnh là vì chị đã dám động đến ông Vũ nhôm. Và một lần nữa, người ta có thêm cơ sở để tin vào những lời đồn đoán rằng ông Vũ nhôm đang được bảo kê từ những người có quyền cao chức trọng.

Tôi hoàn toàn không quen biết nhà báo Dương Thị Hằng Nga, không biết chị có lỗi lầm gì trong nghề nghiệp hay không, cũng không biết chị có những sai phạm gì mà bị người ta tố giác đến mức phải bị cấm xuất cảnh, cơ quan Công an TP. Đà Nẵng thì không nói rõ. Việc cấm xuất cảnh lại không được thông báo cho đương sự được biết. Tôi chỉ biết trong lúc các tờ báo lớn sợ hãi không dám động tới các hoạt động của ông Vũ nhôm thì chị lại dũng cảm viết bài động đến nhân vật này.

Lẽ ra, khi Bộ Công an tiến hành điều tra 9 dự án và 31 nhà, đất công sản liên quan đến ông Vũ nhôm, trong đó có dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước, thì những người như chị Hằng Nga cần phải được bảo vệ như những nhân chứng và như lực lượng hậu thuẫn cho các cơ quan bảo vệ pháp luật. Nếu như chị Hằng Nga có những sai phạm khác thì phải tuyên bố thật rõ ràng, để cơ quan Công an TP. Đà Nẵng khỏi mang tiếng là vì bảo vệ ông Vũ nhôm mà tước một phần quyền tự do đi lại của một nhà báo.

Nếu không công bố rõ ràng lý do cấm xuất cảnh đối với chị Hằng Nga thì đây lại là một thông điệp tiếp tục răn đe các nhà báo, gián tiếp nhắc nhở họ rằng đằng sau ông Vũ nhôm vẫn đang còn một thế lực bảo kê có thể gây nguy hiểm cho các nhà báo!