Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

Doanh nghiệp tặng xe cho Bí thư Xuân Anh là ai?

Việt Hương

TTXVH - Ngày 5-3, báo Lao Động đăng bài viết “Vụ doanh nghiệp tặng xe cho TP Đà Nẵng: Bất thường quanh chiếc xe tiền tỷ”. Rất dè dặt, Ban Biên tập báo cho đăng bài trên báo in, một ngày sau mới đưa lên bản điện tử. Sự cẩn trọng và khôn ngoan của BBT báo Lao Động là cần thiết trước thái độ hung hăng của Cục báo chí.

Đáng tiếc, việc điều tra của báo Lao Động xung quanh các chiếc xe được tặng cho Bí thư Xuân Anh chỉ dừng ở đấy. Chắc chắn là có can thiệp, đe doạ nên Lao Động ngưng. Chỉ cần thêm một chút dũng cảm nữa, một kỳ báo nữa, thì Lao Động đã phanh phui được sự thật kinh hoàng về doanh nghiệp tặng xe cho “đồng chí” Xuân Anh.

Dù thay tên đổi họ, thay đổi địa chỉ hàng chục lần nhưng khi lộ ra mấy chiếc xe quà tặng, nhân dân Đà Nẵng biết ngay là ai. Nova 79, một cái tên lạ hoắc nhảy vào sở hữu những dự án khủng, những khu đất kim cương ở Đà Nẵng. Thực chất đấy là con bạch tuộc biến hình từ doanh nghiệp tặng xe cho đồng chí Xuân Anh. Hoá đơn tặng xe ghi Minh Hưng Phát, Phú Gia Compound, Sunrise Bay Đà Nẵng… quảng cáo rầm rộ tại các sân bay quốc tế chính là “đồng chí” Vũ Nhôm này đây ạ!

Toàn bộ điều hành, chỉ đạo của Xuân Anh đều do Vũ Nhôm đạo diễn! Mồ ma anh Năm Cam sống lại phải gọi Vũ Nhôm là đại ca!

Ngày 9-3, sau vụ xe cộ lùm xùm, Bí thư Xuân Anh xuất hiện trên báo Tuổi Trẻ như một lãnh đạo xông xáo “Lo cho bờ biển Đà Nẵng sạt lở” giống như kiểu chuyện bờ biển phía Đông thành phố Đà Nẵng sạt lở là do “trời” làm. “Ông trời con” Xuân Anh có vô can không khi cho Vũ Nhôm lấp biển, lấn sông, điều khiển nhân sự như một quan chức lãnh đạo?

Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước Deawon Caltavil khởi động từ năm 2008 bị bỏ hoang khi nhà đầu tư ngoại rút đi và rơi vào tay Nova 79 được đổi tên thành Sunrise Bay. Chịu trách nhiệm trước pháp luật của Nova 79 là Bùi Cao Nhật Quân, con trai đại gia Bùi Thành Nhơn tập đoàn Novaland đầu tư chung với Vũ Nhôm.

Dự án khủng lấp 181 hec-ta biển vịnh Thuận Phước chưa có đánh giá tác động môi trường nhưng Bí thư Xuân Anh ép thường vụ cho triển khai qua mặt Trung ương. Xuân Anh răm rắp làm theo anh Vũ Nhôm tất!




Tương tự, trước đây đại gia Phạm Công Danh đã từng nhòm ngó trụ sở Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng tại số 252 Bạch Đằng cùng lúc với sân vận động Chi Lăng.

Tuy nhiên Phạm Công Danh chưa thực hiện xong ý đồ thì bị bắt. Người đóng vai trò quan trọng trong việc bán sân vận động Chi Lăng cũng lại là Vũ Nhôm. Nova 79 làm đơn gửi “đồng chí” Xuân Anh và “đồng chí” Xuân Anh ép thường vụ thông qua việc giao đất khi mảnh đất kim cương sát bờ sông Hàn này chưa được bộ Tài chính giao lại cho Đà Nẵng. Tương lai số phận bố con Bùi Thành Nhơn cũng chả khác gì số phận của Phạm Công Danh, tiền rơi vào túi Vũ Nhôm hết và các anh đi tù thay.

Vấn đề của Xuân Anh không phải là việc lấy danh nghĩa Văn phòng thành uỷ nhận 2 chiếc xe Toyota Avalon Limited 43A-29999 và chiếc Land Cruiser Trung Đông 43A-39999 mà là “đồng chí” Xuân Anh không xác lập tài sản nhà nước. Theo luật sư Phạm Công Út trả lời trên báo Tuổi Trẻ, hành vi của Xuân Anh và Văn phòng thành uỷ có thể bị khép vào tội nhận hối lộ.

Vấn đề lớn hơn là người lãnh đạo một thành phố lớn nhất miền Trung nhưng nói năng hành xử cùng phe với xã hội đen! Thật bất ổn!

©Ba Sàm News.