Thứ Tư, 21 tháng 2, 2018

Vì sao Vũ “Nhôm” lộng hành nhiều đến thế?

BẠCH ĐẰNG

(GDVN) - “Những vấn đề dư luận đặt ra cơ quan tố tụng chắc chắn sẽ trả lời, tôi cũng mong rằng sự thành khẩn tiếp theo của Vũ “Nhôm” sẽ giúp làm sáng tỏ vụ việc".

Bỏ trốn ra nước ngoài, một mình sở hữu 3 hộ chiếu khác nhau, thâu tóm nhiều công sản, đất vàng, xem thường chính quyền… Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “Nhôm”) là ai mà làm được như vậy?

Đó là những câu hỏi lớn hiện dư luận đang đặt ra và chờ đợi câu trả lời từ phía các cơ quan tiến hành tố tụng.

Sau khi Vũ “Nhôm” bị bắt và đưa về Việt Nam, người dân, cử tri rất hoan nghênh và mong ngóng các bước đi tiếp theo trong việc xử lý những sai phạm của đối tượng này.

Bàn luận đến các vấn đề mà dư luận đặt ra xung quanh đối tượng Vũ “Nhôm”, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, đại biểu Quốc hội Trương Minh Hoàng (Ủy viên Ủy ban Pháp Luật của Quốc hội) cho rằng: “Tôi rất hoan nghênh cơ quan điều tra bắt được đối tượng Phan Văn Anh Vũ đưa về Việt Nam”.

Phân tích sâu thêm về sự kiện này, vị đại biểu Quốc hội này cho rằng: “Việc bắt được Vũ “Nhôm” đã khẳng định thêm lần nữa quyết tâm chống tham nhũng của Trung ương.

Qua việc bắt cũng cảnh báo, răn đe cho tất cả các đối tượng nếu đã sai phạm tốt nhất hợp tác với cơ quan điều tra không nên lẩn tránh pháp luật.

Mỗi khi bản thân đã gây ra tội lỗi cần phải tự giác chấp nhận để hưởng khoan hồng”.

Vị Ủy viên Ủy ban Pháp luật này còn cho rằng: “Qua việc bắt được Vũ “Nhôm” cơ quan điều tra đã chứng minh rằng, nếu đã phạm tội có trốn ở bất cứ đâu, với hệ thông pháp luật bây giờ và mối liên kết giữa các nước thì đều tìm được, sớm hay muộn sẽ phải ra chịu tội trước pháp luật.

Bắt được Vũ “Nhôm” rồi thì cần thiết phải xử lý nghiêm minh để răn đe.

Liên quan đến cá nhân Vũ “Nhôm”, dư luận cũng bàn luận đã nhiều nên rất mong các cơ quan tố tụng tiến hành khẩn trương, gấp rút.

Trong các vụ việc liên quan đến đối tượng này, cần thiết phải không bỏ lọt tội phạm và sớm đưa ra xét xử vì vụ việc đang được dư luận rất quan tâm”.

Trước việc dư luận có đặt ra vấn đề tại sao Vũ “Nhôm” liên quan đến nhiều đất công sản, đất vàng như vậy?

Đại biểu Quốc hội Trương Minh Hoàng cho rằng: “Việc này, chờ cơ quan điều tra. Tôi tin cơ quan chức năng, cơ quan tố tụng sẽ làm rõ vấn đề này.

Những câu hỏi, những vấn đề dư luận đặt ra cơ quan tố tụng chắc chắn sẽ trả lời. Tôi cũng mong rằng sự thành khẩn tiếp theo của Vũ “Nhôm” sẽ giúp làm sáng tỏ vụ việc.

Nếu thành khẩn, một phần nào đó đối tượng sẽ được hưởng tình tiết giảm nhẹ, khoan hồng của pháp luật”.

Cũng liên quan đến những vấn đề dư luận đang đặt ra xoay quanh đối tượng Vũ “Nhôm”, Luật sư Phan Xuân Xiểm, nguyên hàm vụ trưởng vụ 1 (Ủy ban Kiểm tra Trung ương) đặt ra nhiều câu hỏi:

Tại sao để cho Vũ “Nhôm” làm được nhiều việc như thế? Ai đứng đằng sau chống lưng? Rồi còn hậu quả nữa.

Trách nhiệm của cá nhân và cơ quan chức năng như thế nào khi để xảy ra những việc như vậy?

Việc, một cá nhân có ba hộ chiếu chuyện đó người dân họ sẽ hỏi trách nhiệm của cơ quan chức năng thẩm quyền cấp hộ chiếu như thế nào?

“Tôi cho rằng, khi cấp hộ chiếu bao giờ người ta cũng xem dữ liệu quốc gia. Người ta xem xét rất kỹ.

Muốn cấp mới cũng rà soát rất kỹ chứ không phải đơn giản, thế mà một người như Vũ “Nhôm” lại có ba hộ chiếu khác nhau.  

Dư luận có quyền đặt câu hỏi như vậy và cơ quan chức năng cần sớm trả lời để mọi người được biết”.

Liên quan đến “Vũ Nhôm”, trước đó Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đưa tin, Ngày 21/12/2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra Quyết định truy nã đối với Phan Văn Anh Vũ.

Khi bỏ trốn Phan Văn Anh Vũ đã vi phạm Luật di trú của Singapore và bị trục xuất.

Ngày 4/1/2018, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh Vũ và tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.