Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

Bí thư Nguyễn Xuân Anh từng nói gì về những vi phạm mới được kết luận?

K.Tân

Dân Trí - Từng thừa nhận việc dùng xe doanh nghiệp tặng nhưng Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cũng quả quyết, nếu ai phát hiện ông có một lô đất nào ngoài căn nhà đang ở, ông sẽ từ chức… Với kết luận vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ về công tác cán bộ, có biểu hiện áp đặt, Bí thư Xuân Anh khẳng định đã tuân thủ theo quy trình, “không ai có thể đứng trên tập thể”. Về việc gây phân tâm, ảnh hưởng đến đoàn kết, Bí thư Xuân Anh từng phủ nhận.

Bí thư Nguyễn Xuân Anh từng có những phát ngôn trực diện về những thông tin liên quan đến cá nhân và gia đình ông.

Ngày cuối cùng của năm 2015, tại buổi họp báo quý IV năm đó, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng nhận chất vấn “nóng” về nghi vấn một hộ nghèo đứng tên mua 12 lô đất ven biển giúp gia đình ông. Khi đó, dư luận nêu ông Lý Phước Cang, được cho là hộ nghèo nhưng lại đứng tên mua 12 lô đất ven biển trị giá hàng chục tỷ đồng. Ông Cang từng lái xe cho nhà ông Nguyễn Xuân Anh nên có thông tin ông Cang đứng tên mua đất cho gia đình Bí thư Đà Nẵng.

Bí thư Đà Nẵng xác nhận ông cũng nghe thông tin đó nhưng khẳng định bản thân và gia đình không có nhu cầu đất ở ven biển. Bí thư Thành uỷ quả quyết: “Cá nhân tôi hoàn toàn không có bất cứ lô đất nào. Nếu ai phát hiện tôi có một lô đất nào ngoài căn nhà đang ở tại số 43 Nguyễn Thái Học, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm, thậm chí sẽ từ chức Bí thư Thành ủy”.

Tháng 2/2017, có thông tin chiếc xe mang biển 43A-29999 phục vụ Bí thư Đà Nẵng sử dụng biển giả. Chiếc xe cũng được định giá 2,5 tỷ đồng, do một doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng tặng.

Về việc này, Bí thư Nguyễn Xuân Anh phản bác: “Không thể có chuyện Bí thư TP. Đà Nẵng lại dùng xe biển số giả. Việc lãnh đạo thành phố đi xe biển giả là chuyện tày trời”.

Tuy nhiên, ông cũng xác nhận nguồn gốc xe là do doanh nghiệp biếu, tặng thành phố. Bí thư Nguyễn Xuân Anh giải thích, không chỉ chiếc xe này, Đà Nẵng sử dụng 8 chiếc xe do doanh nghiệp tặng. Ngân sách thành phố chưa bỏ ra đồng nào để mua xe cho ông cả.

Sau đó, Đà Nẵng đã trả lại 2 doanh nghiệp trong số những xe này, trong đó có chiếc Toyota Avalon mang BKS 43A-29999.


Về những vấn đề này, UB Kiểm tra Trung ương kết luận, Bí thư Nguyễn Xuân Anh còn thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.

Phát ngôn “không ai có thể đứng trên tập thể” và chuyện vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ

Gần đây, giữa tháng 7, tại buổi tiếp xúc giữa các đại biểu HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9 với cử tri quận Hải Châu (TP.Đà Nẵng) sau kỳ họp thứ 4, các cử tri bày tỏ băn khoăn liên quan đến việc thời gian gần đây có nhiều ý kiến về cán bộ, lãnh đạo Đà Nẵng mất đoàn kết.

Trả lời ý kiến này của cử tri, Bí thư Nguyễn Xuân Anh khẳng định không có chuyện nội bộ mất đoàn kết.

Cử tri đặt câu hỏi, thời gian qua có “đại gia” nào chi phối hoạt động của lãnh đạo thành phố không, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đáp lại: “Xin nói thẳng là không ai có khả năng chi phối lãnh đạo thành phố cả...Tôi là cán bộ trẻ, còn công tác lâu dài nên chẳng có việc gì mà phải thế này thế kia. Tôi không có việc gì mà phải đánh đổi truyền thống gia đình, không ai có thể chi phối…”.

Trước đó, đầu tháng 5 năm nay, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh có cuộc gặp mặt bí thư 56 xã, phường trên địa bàn thành phố, nói về những thông tin nổi lên trong dư luận về tài sản của Chủ tịch Thành phố Huỳnh Đức Thơ, việc lãnh đạo sở hữu nhiều đất ven biển..., Bí thư Đà Nẵng nhấn mạnh: “Trong nội bộ lãnh đạo thành phố, cụ thể là Ban chấp hành đảng bộ, Ban thường vụ Thành ủy cơ bản giữ được đoàn kết, nhất trí, dù có một vài quan điểm cá nhân có thể khác nhau”.

Cũng liên quan đến công tác điều hành trong Ban Thường vụ Thành uỷ, hồi tháng 3, dư luận đặt vấn về việc điều chuyển, bổ nhiệm nhân sự khi Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố được đưa sang làm Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy. Sau đó, Đà Nẵng xin bổ nhiệm một Phó Chủ tịch khác, nhưng Bộ Nội vụ bác bỏ do chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn…

Đề cập vấn đề bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ tại Đà Nẵng, Bí thư Nguyễn Xuân Anh khẳng định, việc luân chuyển cán bộ được tuân thủ theo quy trình và “không ai có thể đứng trên tập thể”.

Ông Xuân Anh nhấn mạnh: “Tôi là Bí thư nhưng cũng không chi phối hết tập thể được. Chúng tôi làm theo quy định, còn vui hay không vui là ý cá nhân. Khi tập thể ban hành nghị quyết thì tất cả phải chấp hành, không ai có thể làm khác được”.

Kết luận chung về trách nhiệm của người ở cương vị đứng đầu Thành uỷ, UB Kiểm tra Trung ương xác định, Bí thư Đà Nẵng đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền. Những việc làm của người đứng đầu Thành ủy Đà Nẵng được cho là đã gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy.