Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Nguyễn Hải Long bị bắt vì nghi làm gián điệp

VOA - Cộng hòa Czech giải giao cho Đức một người đàn ông Việt Nam bị tình nghi làm gián điệp, thuê chiếc ôtô dùng để bắt cóc cựu giám đốc dầu khí Trịnh Xuân Thanh ở Berlin.

Công tố viên Đức hôm 24/8 cho biết một người đàn ông 46 tuổi được xác định là Nguyễn Hải Long đã bị bắt ở Cộng hòa Czech ngày 12/8 và giải giao cho Đức hôm thứ Tư 23/8. Ông Long vì tình nghi làm gián điệp, đã thuê chiếc xe ôtô ở thủ đô Praha vào ngày 20/7 để sử dụng trong vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Berlin hồi tháng trước, theo tin của hãng AP.

Chính quyền Đức cáo buộc cơ quan tình báo Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin có liên quan đến vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh vào ngày 23/7, và đã trục xuất các nhân viên tình báo của Hà Nội ra khỏi nước này. Tuy nhiên, Việt Nam nói rằng ông Thanh đã ra đầu thú ngày 31/7 tại Hà Nội.

Không rõ ông Long có phải là người trực tiếp lái chiếc xe này sang Đức hay không.

Các công tố viên nói rằng nghi phạm bị buộc tội là “gián điệp và có liên đới trong vụ bắt người bất hợp pháp ở Đức.”

Liên quan đến vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, hôm 18/8, Nhật báo TAZ của Đức loan tin rằng bà Frauke Köhler, Công tố viên Liên bang Đức, đã xác nhận có bắt giữ “một nghi can ở nước ngoài.”

Tờ Thoibao.de nói người đàn ông bị bắt giữ hôm 12/8 để điều tra có tên Nguyễn Hải Long, là một chủ văn phòng chuyển tiền MoneyGram tại chợ Sapa, thủ đô Praha.

Trang tin này còn cho biết văn phòng của ông Long cũng bị cảnh sát kiểm tra và niêm phong các tài liệu cùng nhiều trang thiết bị để phục vụ điều tra.

Trước đó người chủ doanh nghiệp cho thuê xe ở Praha, ông Bùi Quang Hiếu, cho VOA biết rằng ông đã cho một người bạn của ông ở Trung tâm Thương mại Sapa thuê chiếc xe Volkswagen 7 chỗ ngồi, màu ánh bạc, biển số xe 2AB – 3140, từ ngày 20 đến ngày 24 tháng 7.

Ông Hiếu cho biết:

“Cảnh sát hình sự Liên minh châu Âu có làm việc với tôi về chiếc xe đó – cho ai thuê – và họ đã thu giữ xe của tôi ngày 28/7/2017. Người thuê là một người đồng nghiệp của chúng tôi. Cảnh sát có đến hỏi tôi một vài lần nữa. Họ hỏi tất cả các nhật ký cho thuê xe trong thời khoảng thời gian đấy. Tôi đã cung cấp đầy đủ thông tin cho họ.”

Hiện nay chiếc xe bị nghi ngờ dùng để chở nhóm bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh hôm 23/7 đã bị cảnh sát Cộng hòa Czech tạm giữ và chuyển sang Đức để phục vụ điều tra, theo ông Hiếu.

Hôm 16/8, báo Bild của Đức nói rằng chiếc xe thứ hai tham gia vụ bắt cóc là chiếc xe Audi Limousine 5 chỗ ngồi, cũng mang biển số Cộng hòa Czech và cũng là xe thuê.

Hôm 8/8, cảnh sát Cộng hòa Czech cho VOA-Việt ngữ biết cơ quan này đã chính thức mở cuộc điều tra về vụ ông Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc ở Berlin, rồi đưa lên một chiếc xe đăng ký biển số Cộng hòa Czech.

Tuy nhiên, hôm 24/8, trong một email trả lời cho VOA, cảnh sát Cộng hòa Czech nói không thể tiết lộ thông tin cụ thể về người thuê xe đã bị bắt và giải giao cho Đức điều tra.

Cho đến nay chính phủ Đức vẫn quả quyết Việt Nam đã bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh trên lãnh thổ nước Đức và quyết tâm làm sáng tỏ việc chính phủ nước ngoài dùng mật vụ bắt người trái pháp luật.