Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

Hồ sơ Panama tiết lộ mối quan hệ chặt chẽ giữa tài tử điện ảnh Thành Long với những người siêu giàu Trung Quốc

VĐKN - Cơn bão gây ra bởi Hồ sơ Panama đã càn quét qua Hồng Kông một lần nữa. Thông tin mới tiết lộ danh sách 18 người có tên tuổi lớn, nổi tiếng ở Hồng Kông và Ma Cao, trong đó có ngôi sao điện ảnh quốc tế Thành Long (Jackie Chan), người được cho là đã thành lập một số công ty phức hợp ở nước ngoài.

Trong danh sách cũng có người đàn ông giàu nhất Hồng Kông là Lý Gia Thành (Li Ka-shing) và Lý Triệu Cơ (Lee Shau Kee) – Chủ tịch công ty bất động sản Henderson Land. Một số nhân vật nổi tiếng, chẳng hạn như phó chủ tịch Đảng Dân chủ mới Michael Tien Puk-sun, đã xin lỗi vì đã không khai báo những lợi lợi ích của mình trong việc đầu tư ra nước ngoài. Tuy nhiên, Thành Long vẫn im lặng cho đến nay.

Thành Long đã luôn luôn là một nhân vật yêu thích của Ban Công tác Mặt trận Trung Ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Công chúng đã nhiều lần bị xúc phạm bởi những bài phát biểu của Thành Long, tâng bốc và bợ đỡ ĐCSTQ.

Hồ sơ Panama đã tiết lộ mạng lưới chính trị và kinh doanh được ĐCSTQ sử dụng để mua chuộc Thành Long. Mạng lưới bao gồm 7 ông trùm Đại lục, hoạt động kinh doanh với Thành Long, trong đó 4 người là những tỷ phú nổi tiếng.

Thành Long, một ngôi sao võ thuật, trở nên nổi tiếng quốc tế với bộ phim năm 1978 “Túy Quyền” (Drunken Master). Thành Long là một trong số ít diễn viên người Trung Quốc nổi lên như là siêu sao điện ảnh Hollywood (A-lister). Nhiều bộ phim bom tấn của Thành Long đã lập kỷ lục về tổng số tiền bán vé và đã khiến cho Thành Long trở nên nổi tiếng.

Là thành viên của Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), Thành Long cũng hăng hái hòa đồng với các quan chức chính phủ và doanh nhân hàng đầu ở Trung Quốc đại lục.

Tuy nhiên, Thành Long dường như đã gặp phải hết vận đen này đến vận đen khác trong những năm gần đây. Vào tháng 8 năm 2014, con trai của Thành Long là Phòng Tổ Danh (Jaycee Chan), đã bị công an Bắc Kinh bắt vì đã sử dụng ma túy. Năm nay, lần đầu tiên Thành Long đã vắng mặt trong các cuộc họp chính trị hàng năm của ĐCSTQ.

Các sản phẩm được quảng cáo bởi Thành Long cũng đã phải chịu những tổn thất rất lớn, bị dính vào những vụ bê bối, hoặc thậm chí phải đóng cửa. Thành Long đã bị cư dân mạng Trung Quốc gọi châm biếm là “kẻ xui xẻo”.

Công ty nước giải khát bí ẩn

Một tài liệu Panama đã nói rằng công ty [luật] Mossack Fonseca đã là một đại diện được ủy quyền của ít nhất 6 công ty nước ngoài thuộc về Thành Long.

Các giám đốc bao gồm Lâm Phụng Kiều (Joan Lin) – vợ Thành Long, và Phòng Tổ Danh – con trai của họ. Một trong những công ty của Thành Long là công ty TNHH Dragon Stream, được thành lập bởi 10 người tại quần đảo Virgin của Anh vào năm 2008.

Trong khi Thành Long là cổ đông lớn nhất, nắm giữ hơn 50 triệu cổ phiếu, 7 trong số 9 cổ đông còn lại là những người Trung Quốc Đại lục giàu có, bao gồm Qi Jianhong – chủ tịch công ty Sparkle Roll Holdings, Yu Mingfang – sáng lập viên của công ty Belle International Holdings, Chen Yihong – chủ tịch tập đoàn China Dongxiang Group, và Shen Guojun, chủ tịch tập đoàn Siêu thị Intime, mỗi người nắm giữ từ 2% đến 9,75% cổ phần của Dragon Stream.

Hai cổ đông khác là Solon So – quản lý kinh doanh của Thành Long và Zhao Xiaodong – cựu giám đốc điều hành của Sparkle Roll Holdings.

Epoch Times đã xem xét nhiều tài liệu [trong Hồ sơ Panama] nhưng không thể tìm thấy bản chất kinh doanh của công ty Dragon Stream. Tuy nhiên, trên [trang mạng] LinkedIn, một sơ yếu lý lịch của một phó tổng giám đốc tự xưng của Công ty TNHH Nước giải khát (Bắc Kinh) Thành Long, đã tiết lộ rằng công ty này được thành lập trước thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008 bởi Thành Long và 7 doanh nhân nổi tiếng Đại lục.

Với 200 triệu Nhân dân tệ (30 triệu USD) vốn đầu tư, Công ty Nước giải khát Thành Long đã tham gia vào việc sản xuất và kinh doanh các loại đồ uống cao cấp và nước khoáng ở thị trường trong nước. Thông tin cá nhân của 7 doanh nhân là giống hệt với 7 cổ đông giàu có của công ty Dragon Stream.

Shen Guojun

Trong số 7 cổ đông giàu có ở Đại lục, Shen Guojun – chủ tịch của công ty Intime, có tài sản ròng cao nhất, trị giá 20,2 tỷ Nhân dân tệ (3 tỷ USD). Ông Shen là một người bạn tốt của chủ tịch Alibaba Jack Ma.

Theo như đưa tin, ông Shen được sinh ra tại một ngôi làng nông thôn ở tỉnh Chiết Giang. Ông Shen bắt đầu công việc kinh doanh của mình bằng việc quản lý các cửa hàng siêu thị trong khi cách mà ông kiếm được tài sản của mình, vẫn còn là một điều bí ẩn.

Ông Shen gia nhập Đảng Lợi Ích Công Trung Quốc (Zhi Gong) trong năm 2009. Đảng Lợi Ích Công là một trong 8 “đảng dân chủ” được công nhận chính thức bởi ĐCSTQ.

Đảng Lợi Ích Công bao gồm khoảng 30.000 thành viên, chủ yếu đến từ tầng lớp trung lưu và thượng lưu của những Hoa kiều trở về Trung Quốc. Mục đích chính của đảng Lợi Ích Công là nhằm kiểm soát Hoa kiều ở trong nước và nước ngoài cho ĐCSTQ.

Ông Shen cũng thường xuyên tham gia các hoạt động cùng với các quan chức của Ban Công tác Mặt trận Trung ương. Nhưng vai trò chính trị của ông Shen vẫn chưa được biết.

Cả ông Shen và Thành Long đều là thành viên của Ủy ban Toàn quốc CPPCC của ĐCSTQ. Ngoài việc hợp tác kinh doanh, Thành Long thường xuyên tham dự các hoạt động do công ty Intime tổ chức.

Trong năm 2013, công ty Intime đã liên đới vào một vụ kiện ở Hồng Kông. Công ty Continental Century Investment Management Group Limited – nhà điều hành của khách sạn nổi tiếng của Nhật Inagiku Restaurant – đã nộp đơn kiện [công ty Intime] tại Tòa án Tối cao, cáo buộc rằng công ty Intime và Chủ tịch Shen đã sử dụng báo cáo sai sự thật để lừa dối khiến cho Inagiku mở một chi nhánh tại Trung tâm Anh Đài Bắc Kinh (Beijing Yintai Center).

Ngoài ra, công ty Intime bị cáo buộc là đã gửi một số người đến để lục soát và tịch thu tài sản của Inagiku. Công ty Continental Century đã yêu cầu công ty Intime đền bù 300 triệu Nhân dân tệ.

Qi Jianhong

Ngày 7 tháng 4 năm nay là ngày sinh nhật lần thứ 62 của Thành Long. Vào ngày đó, Thành Long, như một cổ đông nổi tiếng, đã tự giới thiệu mình trên Sàn Chứng khoán Thượng Hải khi tham dự nghi lễ đổi tên và tái cơ cấu Công ty TNHH Cultural Investment Holdings (CIH).

Qi Jianhong – chủ tịch của CIH , là một người Đại lục nữa siêu giầu, có tên trong danh sách cổ đồng của công ty Dragon Stream.

Ông Qi, nổi tiếng với mạng lưới rộng lớn của mình với các ông trùm Trung Quốc, đang điều hành câu lạc bộ Sparkle Roll Glory, với 3.000 thành viên là những triệu phú và tỷ phú.

Ông Qi là người sáng lập của Tập đoàn Sparkle Roll Holdings, chủ yếu là tham gia vào các hoạt động như một đại lý của những thương hiệu cao cấp hàng đầu thế giới và trở thành đại lý duy nhất ở Đại lục cho [những hãng sản xuất ô tô] Bentley, Rolls-Royce và Lamborghini. Đây cũng là đại lý độc quyền của thương hiệu Jackie Chan.

Trong năm 2010, Tập đoàn Sparkle Roll Holdings đã hợp tác với Thành Long để thành lập Xưởng phim Jackie Chan Lai Yiu International Studios, quản lý 36 chi nhánh ở Đại lục. Đồng thời, Tập đoàn Sparkle Roll tham gia vào việc sản xuất rượu Thành Long Moutai và những hàng hoá khác ở Đại lục.

Qi Zhenkang, con trai cả của Qi Jianhong, là trợ lý giám đốc kế hoạch của Thành Long tại Trung Quốc. Trong Lễ hội mùa xuân Hồ Nam Gala 2010, Thành Long cũng đã hát một bài hát có tựa đề “Tổ quốc” với Qi Meihe, con gái của Qi Jianhong. “Tổ quốc” là “màu đỏ”, hay cộng sản, đó là bài hát mà Thành Long đã hát trong Lễ kỷ niệm (Gala) 60 năm [ngày thành lập] của ĐCSTQ.

Thêm nhiều bí mật được tiết lộ

Việc để lộ Hồ sơ Panama về các mối quan hệ kích thích sự tò mò giữa Thành Long và các quan chức và doanh nhân của ĐCSTQ, không những gây sự chú ý vào Thành Long, mà còn làm nổi lên một làn sóng mới tiết lộ những bí mật của Thành Long tại Hồng Kông và Trung Quốc đại lục. Ngày 5 tháng 4, một tài khoản công khai trên [trang mạng] đại lục WeChat, đã xuất bản một bài báo có tựa đề “Những khía cạnh chưa được biết của Thành Long”, tiếp theo Hồ sơ Panama, tiết lộ những bí mật của Thành Long.

Bài báo nói rằng, bên cạnh một vài doanh nhân đại lục giàu có được đề cập bởi Hồ sơ Panama, những bạn bè giàu có của Thành Long tại Hồng Kông cũng bao gồm Albert Yeung – ông chủ của Tập đoàn Emperor Group.

Bài báo bổ sung rằng Thành Long có thể có tham gia vào việc Tập đoàn Emperor Group mua lại khu đất trên Đại lộ Trường An ở Bắc Kinh.

Trong năm 2006, Tập đoàn Emperor Group đã giành được khu đất để xây dựng Trung tâm Bắc Kinh Emperor Group. Tuy nhiên dự án đã không được triển khai cho đến năm 2015, 9 năm sau khi giành được khu đất.

Trong năm 2014, khi Thành Long tham gia vào các cuộc họp hàng năm của ĐCSTQ, Thành Long nói rằng mình sở hữu một mảnh đất ở Đại lục. Tuy nhiên, dự án trên khu đất đã phải chờ 8 năm để phê duyệt.

Một số cộng đồng internet ở Bắc Kinh nói rằng mảnh đất của Thành Long có thể cũng chính là khu đất Trung tâm Bắc Kinh Emperor Group. Thành Long và ông Yeung đã giành được khu đất vào năm 2006 thông qua Lưu Chí Hoa, phó thị trưởng thành phố Bắc Kinh đã bị sa thải.

Trang mạng truyền thông Đại lục Caixin Net đã báo cáo vào năm 2015 rằng 7 năm sau khi cựu giám đốc Văn phòng Nhà Đất Bắc Kinh An Jiasheng nghỉ hưu, ông An không được phép rời khỏi Trung Quốc vì bị tình nghi nhận hối lộ. Trường hợp của ông An có thể liên quan đến Tập đoàn Bắc Kinh Emperor Group. Lưu Chí Hoa cũng có thể đã tham gia.

Phương tiện truyền thông Hồng Kông đã báo cáo rằng hầu như tất cả các chính trị gia quan hệ tốt với Thành Long đều thuộc về phe của cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân. Trong số các chính trị gia có anh em Tăng Khánh Hoài và Tăng Khánh Hồng – cựu Phó Chủ tịch Trung Quốc và là nhân vật số 2 trong phe phái Giang Trạch Dân.

Phương tiện truyền thông Hồng Kông cũng báo cáo rằng Thành Long đã có một mối quan hệ chặt chẽ với Bạc Qua Qua, con trai của Bạc Hy Lai – cựu Bí thư thành phố Trùng Khánh đang bị cầm tù. Trước kia Thành Long đã có lần bay sang Anh để hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Bạc Qua Qua cho vị trí Chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học Oxford.

Trong các cuộc họp hàng năm trong năm 2014 của ĐCSTQ, một bức ảnh được công bố, cho thấy một khoảnh khắc có vẻ như Thành Long đang tán tỉnh khi mà má của Thành Long chạm vào má của [ca sỹ] Tống Tố Anh. Tống Tố Anh được biết đến là người tình của Giang Trạch Dân.

Sau khi Phòng Tổ Danh bị bắt, bức ảnh má chạm má này đã trở thành một chủ đề nóng bỏng trên mạng trực tuyến. Một số cư dân mạng chế giễu Thành Long đã dám “chạm vào người tình của Đại ca (Big Brother)”.

Qua nhiều năm, nhiều bài phát biểu của Thành Long đã tô điểm cho ĐCSTQ và xúc phạm người dân Hồng Kông. Ví dụ như Thành Long đã công khai ủng hộ qui định tại Điều 23 của luật chống lật đổ đầy tranh cãi tại Hồng Kông, nhiệt tình ủng hộ việc ĐCSTQ đàn áp nhân quyền và các quyền tự do, và chỉ trích những lực lượng dân sự đòi công bằng và thực thi luật pháp trong nhiều trường hợp.

Những tuyên bố gây tranh cãi của Thành Long chẳng hạn như “Người Trung Quốc cần phải được kiểm soát”, “Hồng Kông đã trở thành thủ đô của diễu hành,” và ” Chính phủ Trung Quốc là quá lỏng lẻo,” đã gây ra sự phản ứng mãnh liệt tại Hồng Kông, Đài Loan và Trung Quốc đại lục. Kết quả là, Thành Long đã bị mệnh danh là “tay sai của ĐCSTQ”.

Vào tháng 1 năm 2015, Phòng Tổ Danh đã bị kết án tù 6 tháng vì sử dụng ma túy. Mặc dù là một trong những người yêu thích của phe nhóm Giang Trạch Dân, Thành Long được cho là đã nỗ lực hết sức để giải cứu con trai của mình, nhưng đã bị thất bại.

Tin tức về vụ bắt giữ Phòng Tổ Danh đã được công bố một ngày sau ngày 17 tháng 8 [là ngày kết thúc] cuộc diễu hành [của phe ủng hộ Bắc Kinh chống lại cuộc diễu hành Chiếm lĩnh Trung tâm của phe ủng hộ dân chủ do sinh viên Hồng Kông khởi xướng]. Có tin tức nói rằng Thành Long đã chọc tức phe phái của Giang Trạch Dân bằng cách từ chối đứng đầu ngành công nghiệp giải trí Hồng Kông, tham gia diễu hành chống lại Phong trào chiếm lĩnh Trung tâm, được xúi giục bởi phe phái Giang Trạch Dân. Kết quả là, con trai của Thành Long đã bị bắt để trả thù.

Được dịch sang tiếng Anh bởi Thomas Leung. Được hiệu đính bởi Sally Appert.