Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

Obama: Tôi đến Cuba để chôn sâu tàn dư cuối cùng của Chiến tranh Lạnh

Ngọc Anh - Tổng hợp

Dân Trí - Trong bài phát biểu đáng chú ý được phát trực tiếp trên truyền hình tại thủ đô La Habana hôm qua, Tổng thống Barack Obama cho hay ông tới Cuba để “chôn sâu những tàn dư cuối cùng của Chiến tranh Lạnh” sau nhiều thập niên “băng giá”.

"Tôi tới đây để chôn sâu những tàn dư cuối cùng của thời kỳ Chiến tranh Lạnh ở châu Mỹ. Tôi tới đây để mở rộng cánh tay hữu nghị với người dân Cuba", Tổng thống Obam phát biểu trước các quan khách, trong đó có cả Chủ tịch Cuba Raul Castro, tại Nhà hát Grad Teatro de la Havana Alicia Alonso.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm vận nhằm vào Cuba, đồng thời hối thúc người dân ở đảo quốc này tiếp tục thực hiện những thay đổi.

"Đã tới lúc dỡ bỏ lệnh cấm vận. Tuy nhiên, kể cả khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ vào ngày mai, người dân Cuba vẫn sẽ không nhận thấy được tiềm năng của họ nếu không tiếp tục thực hiện những thay đổi ở trong nước", ông Obama.

Bài phát biểu trong chuyến thăm lịch sử tới Cuba của Tổng thống Obama được thực hiện sau khi hai nước nhất trí bắt đầu tiến trình bình thường hoá quan hệ sau hơn nửa thập kỷ thù địch. Ông Obama là Tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ thăm Cuba kể từ năm 1959.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Obama đã dành lời chia sẻ tới gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Brussels của Bỉ. Phần còn lại của bài phát biểu dài 40 phút chủ yếu là nội dung về thúc đẩy giai đoạn phát triển mới với Cuba. Người đứng đầu chính phủ Mỹ đã lưu ý rằng "vẫn còn những bất đồng rõ ràng" giữa hai nước.

Ngoài ra, Tổng thống Obama cũng chỉ ra những thay đổi cụ thể ở Cuba mà Mỹ mong muốn được nhìn thấy, bao gồm hạn chế bớt các quy định cho người Cuba muốn kinh doanh hoặc làm việc tại những công ty nước ngoài đầu tư vào Cuba hay tự do hơn trong việc tiếp cận Internet.

"Tôi cần phải nói rõ rằng Mỹ không có khả năng hay ý định áp đặt thay đổi tới Cuba. Những thay đổi thực sự sẽ chỉ tới bởi người dân Cuba", Tổng thống Obama tuyên bố.

Sau bài phát biểu nêu trên, Tổng thống Obama đã có một số hoạt động khác tại thủ đô La Habana. Ông đã cùng Chủ tịch Cuba Raul Castro dự khán trận giao hữu bóng chày giữa đội tuyển Cuba và CLB Tampa Bay Rays của Mỹ. Sau khi trận đấu kết thúc, nhà lãnh đạo Cuba đã tiễn Tổng thống Mỹ tới chuyên cơ Air Force One, khép lại chuyến thăm lịch sử tới đảo quốc này của ông Obama.