Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

Vũ Nhôm - Định mức khoây khỏa?

FB Hồ Đông Thụy

Với lệnh truy nã được phát đi từ bộ công an, Vũ Nhôm coi như đã cao chạy xa bay, để lại nhiều nghi vấn về một ông trùm kiêm thượng tá an ninh được giao nhiệm vụ "làm kinh tế". Chuyện này cũng không bất ngờ vì vào đêm trước đó công an khám xét nhà Vũ Nhôm tại Đà Nẵng mà không có thông tin khởi tố hay có mặt Vũ Nhôm tại hiện trường.

Trước đó, Vũ Nhôm đã rút hết toàn bộ vốn tại các công ty mình đầu tư và đứng tên, một sự chuẩn bị cho bước tháo chạy thoát thân.

Khi những lùm xùm về Vũ Nhôm rộ lên cách đây 8 tháng như việc có liên quan với Bùi Cao Nhật Quân, một thiếu gia của tập đoàn bất động sản Novaland ăn chơi trác táng, rồi rò rỉ thông tin công ty "bình phong 79" v.v... sau đó là việc Vũ Nhôm gấy áp lực cấm 1 phóng viên xuất cảnh, liên quan đến việc đe dọa giết chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ v.v... 8 tháng là khoảng thời gian quá đủ cho việc rút vốn, tìm đường tẩu thoát hay nơi trú ẩn an toàn ở ngoài biên giới.

Khi người đỡ đầu về chính trị của Vũ Nhôm là Nguyễn Xuân Anh, bí thư thành ủy Đà Nẵng bị rớt chức và ngã ngựa vào tháng 10/.2017 cho đến lúc phát lệnh truy nã vào tháng 12/2017, Vũ Nhôm vẫn còn có khoảng thời gian 2 tháng để cao chạy xa bay. Với thân phận là một sĩ quan an ninh chìm với cấp bậc thượng tá, Vũ Nhôm không khó để nhận định đâu là dấu hiệu và thời điểm nguy hiểm đối với an toàn sinh mạng của bản thân mình.

Vũ Nhôm dưới mác vỏ bọc là 1 doanh nhân, thân phận là một sĩ quan an ninh chìm, khuynh đảo chính trường Đà Nẵng và thị trường bất động sản. Mối quan hệ "phức tạp" với cựu bí thư thành ủy Nguyễn Xuân Anh cũng như làm công ty "bình phong" cho nhiều dự án đấu thầu, mua bất động sản, mua cổ phần thoái vốn v.v... khiến Vũ Nhôm trở thành một Dominic Green của "Quantum " 79 trong "định mức khuây khỏa". Vũ Nhôm trốn thoát có thể bằng chính tài năng và kinh nghiệm của 1 sĩ quan an ninh chìm đánh hơi được mối nguy hiểm, cũng có thể là được tạo điều kiện thuận lợi cho tẩu thoát từ một/hoặc những "ai đó", hoặc có thể là việc Vũ Nhôm tẩu thoát nằm trong một vở diễn lớn hơn khi Vũ Nhôm bị truy nã về tội dnah "cố y làm lộ bí mật nhà nước" ( tức là lộ bí mật quốc gia).

Với tội danh "cố ý làm lộ bí mật nhà nước", cùng thân phận là một sĩ quan an ninh chìm cấp tá. dĩ nhiên là khi trốn đi, Vũ Nhôm chắc chắn mang trong mình nhiều bí mật ở tầm nhà nước sau nhiều năm hoạt động công tác và đứng dưới vỏ bọc 1 doanh nhân "bình phong". Điều này có thể tạo cho các lực lượng truy bắt Vũ Nhôm tùy cơ hành sự nhân danh bảo vệ bí mật nhà nước, bí mật quốc gia, và kịch bản "đẹp" nhất nhưng đen tối nhất với Vũ Nhôm là Vũ Nhôm sẽ được cho giữ bí mật đó mãi mãi, vĩnh viễn, cho dù bên thực hiện "truy bắt" là cảnh sát an ninh, điệp viên phản gián, đặc nhiệm v.v.. hay là những người thuộc phe xã hội đen mà Vũ Nhôm trên cương vị trùm bất động sản làm ăn có xích mích hay nắm những bí mật sống còn của họ.

Vũ Nhôm đã trốn, nhưng có thoát hay không lại là một câu chuyện chưa biết hồi kết. Nhưng những gì đã diễn ra cho thấy, đây là một sự việc có nhiều tình tiết ly kỳ, hấp dẫn và ẩn chưa nhiều âm mưu, thủ đoạn không thua gì một bộ phim hành động của điệp viên 007. Và khi "định mức khuây khỏa" dành cho Vũ Nhôm cạn hết, chính là lúc bộ phim Vũ Nhôm hạ màn. Vũ Nhôm, sĩ quan an ninh chìm dưới vỏ bọc bình phong doanh nhân, nếu ra đi và cho giữ "bí mật nhà nước" mãi mãi, thì đó cũng là "sinh nghề tử nghiệp".