Thứ Hai, 12 tháng 3, 2018

Thế sự tháng 3: Phe củi - Phe đốt lò ngã giá?

FB Phạm Viết Đào

Tháng 3 dương, tức tháng sau tết, cái tháng xưa nay đối với người Việt là tháng ăn chơi, tháng người dân nhộn nhịp, rộn ràng đi Chùa Hương, Yên Tử, leo đỉnh Fasifang, chuẩn bị cho ngày giỗ tổ Vua Hùng vào ngày mười tháng ba. Vào tháng ba, chính trường Việt, bùng cháy với hàng loạt vụ đốt lò lớn…

Trước thềm của Đại án Đinh La Thăng dự kiến tái lập vào ngày 19/3 là hàng loạt thông tin được loan trên các phương tiện truyền thông chính thống: Chuẩn bị công bố kết quả thanh tra vụ Mobifon; Rồi vụ đánh bạc ngàn tỷ được công bố; Rồi vụ đại án Vũ Nhôm chuẩn bị châm nhóm lò…

Về 3 đại án này, dư luận các quán cơm vỉa hè đang bàn tán và đưa ra các lời bình theo kiểu “ mao tôn cương” với đại ý.

1/ Vì sao vụ Mobifon còn úp mở

Vụ Mobifon mặc dù đã được chính thức được Ban Bí thư công bố, nhưng hình thư báo chí chính thống rất ít đưa tin bình luận về vụ này. Rất có thể do có liên quan tới ông trùm truyền thông TMT.

Vụ này, theo thôn tin mạng thì liên quan tới “ con gái rượu” của cựu TT Nguyễn Tấn Dũng là Nguyễn Thanh Phượng, kẻ được cho đầu têu vụ mua bán trong bóng tối. Liên quan tới vụ này còn có “ cựu đại thần” NBS, nghe tin vỉa hè vị này đã nộp 800 tỷ để khắc phục hậu quả.
Kết quả hình ảnh cho Lê Đức Anh thở máy

NBS là đệ tử ruột của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, mà sau tết rộ lên thông tin ông này đang phải thở máy trong bệnh viện.

Hình ảnh Lê Đức Anh thở máy lập tức có trang mạng đưa chuyện cố tích “ Giả chết bắt quạ” để đoán già đoán non về cái sự ốm mang màu sắc chính trị này. Có ý kiến còn đi xa hơn, so sánh việc thở máy của Lê Đức Anh với câu chuyện Thái phó Tư Mã Ý giả ốm lừa Tào Sảng thời Tam Quốc.

Thái phó Tư Mã Ý giả vờ ốm nặng, tai nghễnh ngãng lừa cho Tào Sảng, người nắm binh quyền nước Ngụy tin rằng mình sắp chết. Do Tào Sảng tin Tư Mã Ý ốm thật nên đã tổ chức ra khỏi thành đi săn, không đề phòng cảnh giác.

Kết cục Tư Mã Ý bằng kế giả ốm đã tổ chức đảo chính thành công, tước toàn bộ binh quyền của phe Tào Sảng, giết sạch 3000 thân thích họ Tào, tranh đoạt binh quyền, tiền đề để lập nên nhà Tấn, thống nhất Trung Quốc, kết thúc cuộc chiến phân tranh Tam Quốc kéo dài gần 100 năm.

Liên quan tới vụ mua bán chui vụ Mobifon còn có 1 sự kiện, giáp tết, BT thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đột nhiên đến vấn an cựu TT Nguyễn Tấn Dũng tại tư gia. Trong khi tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, cựu TT Phan Văn Khải người đáng được thăm nom vì đang ốm nặng, rồi ông Trương Tấn Sang và Nguyễn Minh Triết trên cơ Nguyễn Tấn Dũng về chức vụ lại không được BT Nguyễn Thiện Nhân hạ cố tới viếng…

Có lời bàn rằng: đây là cuộc viếng thăm, mượn cớ chúc Tết để làm công tác trấn an, an ủi Nguyễn Tấn Dũng về chuyện Nguyễn Thanh Phượng liên quan tới Mobifon sẽ bị xử lý trong thời gian tới…

Và vụ Mobifon và Đinh La Thăng được coi là dính nặng tới người của “PHE CỦI”, điều này đã buộc “ PHE ĐỐT LÒ” buộc phải điều chỉnh bàn cờ thế sự. Vụ đáng bạc ngàn tỷ liên quan tới một loạt tướng tá ngành công an lập tức được đưa ra. Vụ này đặc biệt có sự tham gia Dương “ phò mã”-con rể của cựu ủy viên BCT Phạm Quang Nghị. Đưa vụ này ra, “PHE ĐỐT LÒ” chứng minh; Củi của phe mình cũng đã có “đại diện” tham gia chiến dịch đốt lò để tránh dị nghị.

2/ Đưa vụ đánh bạc ra công luận: Không chỉ củi của “PHE CỦI mà Củi “PHE ĐỐT LÒ” cũng bị thiêu

Đưa vụ đánh bạc vào lò “ PHE ĐỐT LÒ” đã đạt được mục tiêu chiến thuật và chiến lược, không phân biệt củi của phe nào, đáng đốt là đốt. Vụ đưa đám đáng bạc vào lò, “ PHE ĐỐT LÒ” còn đạt được mục tiêu: có cơ hội để thanh lọc hàng loạt tướng tá ngành công an, dịp để đưa người thân tín của mình vào các đị bàn chiến lược của cái bộ trọng yếu này.

Nghe nói, một tướng CA PVV đã tổ chức cho Trịnh Xuân Thanh trốn được đưa vào vụ đánh bạc để luận tội mà không luận cái tội kia?

Việc tảo thanh Bộ Công an được giao cho Công an Phú Thọ, lần đầu tiên một đại án dính dáng tới quan chức Bộ Công an, nhiều sĩ quan cấp tướng lại được giao cho công an một tỉnh, vị đứng đầu chỉ mang quân hàm Đại tá cho thấy cánh Phú Thọ mạnh cánh, mạnh thế, mạnh lực tới mức nào.

Dư luận đang chú ý: Thượng tướng Lê Quý Vương, gần đây xuất hiện nhiều, một ngôi sao đang lên trên “bầu trời Bộ Công an” gốc gác là GĐ Công an Phú Thọ;. Phú Thọ còn có một yếu nhân đáng lưu ý đó là: Thượng tướng Lương Cường, chủ nhiệm Tổng Cục chính trị, một nhân vật quan trọng của Bộ Quốc phòng sau Tướng Ngô Xuân Lịch, được cho là người được giao cầm súng canh cửa bảo vệ khung thành “ PHE ĐỐT LÒ”.

Như vậy thế sự tảo thanh cung đình, PHE ĐỐT LÒ về “võ” thì dựa vào quân tướng gốc gác Phú Thọ, “văn” thì dựa đội quân Thanh-Nghệ Tình: Phạm Minh Chính, Vương Đình Huệ, Phan Đình Trạc, Nguyễn Xuân Thắng…để đốt lò, thổi lửa vào lò.

Với việc đưa được củi phe mình vào lò, PHE ĐỐT LÒ cũng đã chứng minh cho “PHE CỦI” thấy công cuộc đốt lò này là “ ĐÚNG QUY TRÌNH”, không thiên vị…

Chờ xem “PHE CỦI” sẽ giở tiếp “chiêu, võ”… nào đây để đáp trả, cứu củi của phe mình không bị “PHE ĐỐT LÒ” thiêu trụi !

L.Q.C.