Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Vinh danh nhà văn hóa Phan Khôi

Thanh Tuyền

(PLO)- Nhà văn hóa Phan Khôi đã được vinh danh trong dự án “Tôn vinh Danh nhân văn hóa Việt Nam thời hiện đại” trong buổi trao Giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh lần X được tổ chức đêm 24-3 tại TP.HCM. Chương trình do Quỹ Văn hóa Phân Châu Trinh tổ chức.

Nói về nhà văn hóa Phan Khôi, nhà văn Nguyên Ngọc nhận định rằng Phan Khôi là con người đa tài, là nhân vật khơi nguồn cho sự phát triển văn học Việt Nam theo hướng mới, hiện đại, trong một giai đoạn chuyển động có tính giao thời.

"Phan Khôi là một cây bút tranh luận nổi tiếng, luận điểm và thái độ tranh luận của ông sắc sảo, chặt chẽ, mạnh mẽ, triệt để mà sáng sủa, công minh. Ông cũng là một tác giả hết sức đa dạng, một nhà phê bình văn học uyên thâm và sắc sảo, một nhà nghiên cứu văn học sâu sắc, một nhà thơ tài hoa, một tác giả văn tự sự hấp dận, một tác giả xuất sắc của các thể loại của văn tiểu phẩm, hoạt kê, châm biếm, một dịch giả tài năng, một nhà ngôn ngữ học tinh tế, cuối cùng ông là một nhà báo kiệt xuất. Ông thật sự là một nhà văn hóa lớn của Việt Nam thời hiện đại", ông nói.

Dự án “Tôn vinh Danh nhân văn hóa Việt Nam thời hiện đại” là một trong những giải thưởng tiêu biểu của Giải thưởng văn hóa Phân Châu Trinh, nhằm bình chọn và vinh danh những danh nhân văn hóa tiêu biểu của Việt Nam từ cuối thế kỷ 19 đến giữa thế kỷ 20.

Bên cạnh nhà văn hóa Phan Khôi, năm cá nhân khác cũng đã được tôn vinh ở bốn hạng mục khác nhau trong lần trao giải này.

Giải Vì sự nghiệp Văn hóa - Giáo dục được trao cho GS Cao Huy Thuần.

Giải Nghiên cứu được trao cho GS Trịnh Văn Thảo trong lĩnh vực nghiên cứu văn hóa- lịch sử và GS Trần Đình Sử trong lĩnh vực văn học.

Giải Dịch thuật được trao cho dịch giả Nguyễn Hồng Nhung và giải Việt Nam học được trao cho GS Alexander Woodside, là nhà Việt Nam học người Canada.

Vì lý do sức khỏe, bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Văn Hóa Phan Châu Trinh, Nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã không thể đến tham dự lễ trao giải lần này. 

Phát biểu tại buổi trao thưởng, GS Chu Hảo, PCT Hội đồng Qũy Văn hóa Phan Châu Trinh chia sẻ, năm 2017 cũng là năm đánh dấu cho cột mốc mười năm hoạt động bền bỉ của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh.

Đây là dịp để mỗi người cùng ôn lại tinh thần khai sáng, ý chí tự cường của dân tộc qua các thời kì. Qua đó, ông cũng mong rằng sẽ có nhiều cá nhân, tổ chức cùng đồng lòng để cổ vũ cho tinh thần đóng góp của các nhân vật được vinh danh, đồng thời góp phần lan tỏa tinh thần canh tân văn hóa một cách rộng rãi trong cộng đồng xã hội, theo tinh thần của nhà văn hóa Phân Châu Trinh.

Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh mang tên nhà văn hóa lỗi lạc Phan Châu Trinh (1872- 1926) được thành lập với sứ mệnh góp phần phục hưng, du nhập, khởi phát, gìn giữ và lan tỏa những giá trị tinh hoa văn hóa nhằm phục vụ công cuộc canh tân văn hóa Việt Nam, do một nhóm các trí thức tâm huyết với văn hóa của đất nước thành lập. Đây là một tổ chức phi chính phủ, hoạt động tự quản và bất vụ lợi, trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. 

Giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh là hoạt động văn hóa quan trọng của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh nhằm vinh danh những nhà nghiên cứu, nhà hoạt động văn hóa - giáo dục, các nhà khoa học, các dịch giả trong và ngoài nước đã và đang có những nỗ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp canh tân văn hóa và giáo dục Việt Nam.