Thứ Tư, 13 tháng 4, 2016

Obama: Libya hậu Gaddafi là sai lầm lớn nhất

BBC - Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama, nói việc không chuẩn bị được cho giai đoạn sau khi lật đổ nhà lãnh đạo Libya, Đại tá Muammar Gaddafi, là sai lầm lớn nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

Ông Obama trả lời một loạt các câu hỏi trên kênh truyền hình của hãng Fox News về những thời điểm thành công nhất và thất bại lớn nhất trong thời gian tại nhiệm.

Ông nói, mặc dù vậy việc can thiệp vào Libya là "việc đúng phải làm".

Hoa Kỳ và các nước khác tiến hành các cuộc tấn công để bảo vệ dân thường trong cuộc nổi dậy năm 2011.

Nhưng sau khi lãnh đạo Libya bị giết, Libya rơi vào tình trạng hỗn loạn với phe phái dân quân lên nắm quyền, hai quốc hội và chính phủ thù nghịch được thành lập.

Lực lượng mang tên Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt rễ và Libya trở thành điểm xuất phát của người di trú tìm cách tới châu Âu.

Hồi đầu tháng này một chính phủ đoàn kết quốc gia được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn ra dời tại thủ đô Tripoli nhưng vẫn đang đợi lên nắm quyền.

Sandy Hook - 'ngày tồi tệ nhất'

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Obama bày tỏ ông lấy làm tiếc về chuyện Libya. Hồi tháng trước ông nói với tạp chí Atlantic rằng chiến dịch tấn công đã diễn ra tốt đẹp như ông hy vọng nhưng nay Libya là "trong tình trạng hỗn mang".

Trong cuộc phỏng vấn đó, ông cũng chỉ trích Pháp và Anh, và cụ thể là Thủ tướng David Cameron của Anh đã trở nên "bị phân tán" sau cuộc can thiệp.

Tổng thống Obama nói với hãng Fox News rằng thành công lớn nhất của ông trong thời gian tại nhiệm "cứu được nền kinh tế khỏi tình trạng suy thoái nặng nề".

Ông cho biết ngày tuyệt với nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình là khi ông thông qua những cải cách về y tế. Ngày tồi tệ nhất là vụ bắn giết tại trường tiểu học Sandy Hook.

Ông Obama bàn về di sản của ông trong một cuộc phỏng vấn với BBC hồi năm ngoái và nói rằng thất bại của ông khi không thông qua được luật kiểm soát vũ khí chặt chẽ hơn là nỗi bất lực lớn nhất trong hai nhiệm kỳ Tổng thống của ông.