Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Nhà văn Nguyễn Quang Lập ơi, bị khởi tố rồi sao?

NGUYỄN TRỌNG TẠO

Vừa nhận được tin xấu qua điện thoại từ Sài Gòn: Nhà văn Nguyễn Quang Lập đã bị khởi tố. Thế là Lập sẽ bị 3 tháng tạm giam để điều tra theo điều 258 bộ LHS.

Thế mà sáng nay tôi như có linh tính là họ sẽ không tha Lập dù anh đang bị bệnh tật cần người chăm sóc. Tôi đã viết lên Facebook mấy lời bày tỏ cùng Lập và bạn bè, mong sao mọi người quan tâm đến Lập hơn nữa, kể cả nhà cầm quyền cần cũng cần rất tỉnh táo trọng chuyện này:

Tôi vẫn không hiểu vì sao đến hôm nay chính quyền vẫn chưa thả Nhà văn Nguyễn Quang Lập sau hơn 10 ngày tạm giữ. Đó là một nhà văn nổi tiếng, một văn tài, vì anh được độc giả trong nước và thế giới ngưỡng mộ. Anh nổi tiếng vì văn chứ không phải vì blog bờ-liếc. Văn anh hướng tới tinh thần sâu thăm của đời sống, nỗi thống khổ và luôn cứu vớt niềm tin cho con người.

Nếu nhìn nhà văn bằng con mắt cảnh sát, đọc nhà văn bằng tư tưởng độc tài thì không bao giờ thấy văn cả. Nếu cứ thể thì có thể sẽ xảy ra một vụ NHÂN VĂN GIAI PHẨM THỨ 2 trong cũng một chế độ. Đảng đã rất đau vì vụ NVGP nửa thế kỷ trước đã làm tổn hại nhiều văn tài, triết gia, giáo sư nổi tiếng, tổn hại thanh danh chế độ. Hãy tránh xa vết xe đổ một thời.

Hãy trả nhà văn về với Nhân Dân. Lập ơi, đừng chết. Phải sống để viết tiếp những trang văn cùng khổ, nuôi lớn niềm tin vào điều tốt đẹp.

Và cho đến khi nghe tin Lập đã có lệnh truy tố, tôi vẫn cứ tin là người ta phải đối xử chu đáo với một nhà văn tài danh như Lập.