Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2018

"Lầu xanh" hay "động đĩ"?

FB Vinh Truong Quang

Trong rất nhiều STT hài tội chưa có chứng cứ về Anh Thoa và anh em Tuổi Trẻ, tôi đặc biệt quan tâm 1 bài của một em nhà báo (xin k nêu tên). Sau khi kể lể rất nhiều chuyện trai-gái bậy bạ giữa sếp-lính ở B.Tuổi Trẻ, em viết: 

..."Không phải ngẫu nhiên mà nhiều đồng nghiệp gọi trụ sở Tuổi Trẻ (dù chỉ là gọi vui) là Lầu Xanh. Mọi chuyện đều có nguyên do của nó cả.
Một đồng nghiệp lâu năm ở Tuổi Trẻ kể rằng, cách đây vài năm, một hầm cầu ở Lầu Xanh bị nghẹt, đơn vị rút hầm cầu đến hút ra vài trăm cái bao cao su. Nó là câu chuyện có thật 100% mà nhiều cán bộ làm việc lâu năm ở Tuổi Trẻ đều biết" (hết trích).

Với tư cách như em ấy nói, là "cán bộ làm việc lâu năm ở Tuổi Trẻ" (cũng được 23 năm), tôi xin kể lại về sự tích "lầu xanh" để a/e hiểu và tránh ngộ nhận.

Sau một thời gian dài làm việc trong điều kiện cơ sở vật chất chật chội, thiếu tiện nghi tại 161 Lý Chí Thắng Quận 3; và đó cũng là thời điểm mà anh em bóp bụng, chắc chiu đủ tiền để tự xây trụ sở mới tại 60A Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận. Ngày 4/2/2005, Báo Tuổi Trẻ chuyển về làm việc tại trụ sở mới.

Trụ sở mới 10 tầng, với đầy đủ tiện nghi cho đội ngũ làm việc. Ngay từ lúc mới về, anh em trong cơ quan thường chụp hình làm kỷ niệm, í ới nhau gọi về gấp; và để có tên gọi và xác tín địa điểm, a/e nói nó có màu xanh nên tự đặt tên trụ sở là "lầu xanh". Cái từ “lầu xanh” có từ khi anh em mới về và tự đặt tên cho nó là vậy. Bây giờ a/e vẫn hay gọi là "lầu xanh".

"Lầu xanh" - sau 13 năm nó vẫn là "Lầu xanh" với đầy đủ ý nghĩa trong sáng vốn có của nó - cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Đi tìm và viết sự thật không chỉ bằng lý trí mà phải bằng cả con tim, có như vậy thì sự thật mới đi vào trái tim người khác được!

Thưa các đồng nghiệp, câu chuyện nghi vấn về Anh Thoa và em CTV vẫn chưa có kết luận cuối cùng-có hay không? Nhưng các bạn viết thì cứ viết nhưng nên tôn trọng nguyên tắc - cũng là nguyên tắc quan trọng trong nghề nghiệp - là "suy đoán vô tội" cho cả 2 phía.

Và thưa các bạn, tôi ví Tuổi Trẻ (cũng như nhiều cơ quan khác) như một vườn cây xanh-có cây mới ươm, cây đã lớn, cây lớn và cả những cây cổ thụ-sâu ở chổ nào phải kiên quyết diệt bỏ, thậm chí chặt bỏ và căn cơ hơn là phải thường xuyên phòng chống bệnh. Không vì 1-2 con sâu, thậm chí nhiều hơn nữa mà chưa gì ta vội phá cả vườn cây thì rất đau lòng, rất tổn thương cho cả đội ngũ. 

Các cây cổ thụ chắc có tuổi hết rồi,nếu lở tay các bạn chặt nó thì thôi nhưng tội cho các cây non, cây mới lớn vẫn đang rất khỏe mạnh và có nhiều dự định về tương lai.

Vài lời thông tin và tâm sự cùng đồng nghiệp.