Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

'Mỹ phạm sai lầm khủng khiếp với Saddam Hussein'

Lê Thu

VNN - Cựu đặc vụ của tình báo Mỹ mới đây nhận định rằng, khủng bố IS đã không thể hoành hành như vậy nếu như cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein vẫn nắm quyền.

Theo RT, trong cuốn sách vừa công bố mang tên “Thẩm vấn Tổng thống: Vụ thẩm vấn Saddam Hussein”, tác giả John Nixon, cựu đặc vụ của CIA và cũng là người trực tiếp thẩm vấn ông Hussein đã mô tả chi tiết về vụ tấn công Iraq, và sau đó là hành quyết ông Hussein.

Tờ Independent dẫn nguồn cuốn sách của Nixon cho biết, Mỹ đã ‘hiểu sai’ về Saddam Hussein và cả Iraq. John Nixon có rất nhiều cuộc trao đổi, đối thoại với Hussein và ông cho rằng, Mỹ đã có nhiều hiểu sai nghiêm trọng trong việc tấn công Iraq.

Đặc biệt, Nixon nói, CIA đã lầm khi nghĩ Hussein dùng vũ khí hóa học, cũng như hiểu nhầm về sức khỏe, thói quen sinh hoạt và những can dự của ông trong việc điều hành Iraq. Nixon cũng chỉ trích việc Tổng thống George W. Bush tấn công Iraq, nói ông Bush chỉ nghe ‘những gì ông muốn nghe’ về vấn đề này.

Trong suốt quá trình thẩm vấn, Nixon đã hỏi Hussein rằng, có bao giờ ông nghĩ đến việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt để tấn công quân đội Mỹ tại Ảrập Xê-út hay không?

“Chúng tôi chưa từng nghĩ tới việc dùng vũ khí hủy diệt hàng loạt. Chuyện đó còn chưa ai nhắc tới. Sử dụng vũ khí hóa học để chống lại thế giới này ư? Liệu có ai có đủ cơ sở vật chất để làm điều đó? Ai có thể dùng những vũ khí này khi người ta không dùng chúng để chống lại chúng tôi?”, ông Saddam Hussein đáp lại.

Ông Nixon thừa nhận những gì ông Hussein trả lời không phải là điều họ muốn nghe. Khi phát động cuộc tấn công Iraq, Chính phủ Anh và Mỹ đã lấy cớ rằng Saddam Hussein có sở hữu vũ khí hóa học.

Nixon còn chỉ ra một sai lầm nữa mà Mỹ đã mắc phải tại Iraq. Theo lời Nixon, ông Saddam Hussein đã cảnh báo về nỗ lực của Mỹ nhằm xây dựng một chính quyền tại Iraq.

“Các vị sẽ thất bại. Các vị sẽ thấy rằng việc quản trị tại Iraq là không dễ dàng chút nào” – ông Hussein nói thêm rằng người Mỹ không hiểu người Iraq nghĩ gì, không biết ngôn ngữ, tư duy, lịch sử và thậm chí cả thời tiết tại Iraq.

Saddam Hussein bị hành quyết năm 2006. Những gì ông dự đoán đều chính xác: Iraq rơi vào hỗn loạn, gần 200.000 người thiệt mạng kể từ khi xung đột nổ ra.

Nixon cũng cho rằng, nếu Saddam Hussein vẫn nắm quyền, thì phiến quân IS sẽ không thể phát triển như hiện nay. “Chắc chắn là một nhóm như IS sẽ không thể thành công như hiện nay dưới chế độ hà khắc như chính quyền dòng Shia, từng cai trị tại Baghdad, của ông ấy (Saddam Hussein)” – Nixon viết.